Volkswagen ไม่ยอมน้อยหน้าค่ายรถยนต์อื่นๆ ในงานมหกรรมยานยนต์ 2024 Beijing Auto Show ด้วยการเปิดตัวรถต้นแบบตัวถัง SUV ขนาดพอเหมาะกับการใช้งานในครอบครัว โดยใช้ชื่อว่า ID.Code Concept ด้วยเส้นสายที่ไม่หวือหวาจนเกินไป เพื่อให้เป็นมิตรต่อพ่อบ้านที่มองหารถใช้งานอย่างแท้จริง แต่ก็อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ท่วมคัน

 

ไฮไลท์เด็ดอยู่ที่อุปกรณ์ที่ติดตั้งเพิ่มเติมจากรถรุ่นอื่นๆ ได้แก่ “3D Eyes” หรือดวงตา 3 มิติ ที่จะคอยจัดตามองการเคลื่อนไหวเข้าใกล้ตัวรถของผู้ขับขี่ เพื่อให้ตัวรถสามารถเตรียมพร้อมก่อนการเดินทาง รวมไปถึงการต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมด้วยฟังก์ชั่นในการทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ชิ้นอื่นๆ ของระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติ นอกจากนี้ยังเป็นการสั่งการไฟตกแต่ง LED bar ที่เรียกว่า Light Cloud บริเวณกระจังหน้าที่ประกอบไปด้วยหลอดไฟจำนวนกว่า 967 ดวง เพื่อให้สามารถแสดงสีหน้าของรถได้อย่างเหมาะสม

 

Volkswagen ยังได้ติดตั้ง Light Screen ที่บริเวณด้านใต้ของ Light Cloud ที่ถูกปิดทับด้วยวัสดุพรางตัว เพื่อไม่ให้ดูโดดเด่นเป็นหน้าจอแสดงผล และเป็นส่วนหนึ่งของตัวรถ เพื่อให้สามารถแสดงผลข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ยกตัวอย่างเช่น รายงานสภาพอากาศ หรือแม้กระทั่งการแสดงความขอบคุณกับรถยนต์ที่ให้ทางบนท้องถนน นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น Smart Window ที่สามารถแสดงสัญลักษณ์ไอค่อน Emoji สำหรับสื่อสารกับคนภายนอกได้อีกด้วย

 

ทั้งหมดนี้เป็นฟังก์ชั่นที่วิศวกรของ Volkswagen ตั้งใจทำให้ตัวรถมีความน่าใช้งานขึ้นอีกขั้น นอกเหนือจากประสิทธิภาพและพละกำลังจากขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ เพียบพร้อมด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 ที่ทำงานร่วมกับกล้องรอบคันจำนวนมากมาย พร้อมด้วยระบบต่างๆ ที่ทำงานภายใต้การช่วยเหลือของ AI

 

ภายในห้องโดยสารที่เน้นให้ความสบายในการเดินทางด้วยเบาะนั่งแบบแยกส่วนจำนวน 4 ที่นั่ง ที่สามารถปรับให้หมุนได้อิสระ 180 องศา เปลี่ยนให้เป็นห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ โดยทั้งหมดนี้ยังทำให้ตัวรถมีความโดดเด่นถึงแม้ว่าจะเป็นรถต้นแบบในวันนี้ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของขุมพลังขับเคลื่อนทาง Volkswagen ยังไม่ให้รายละเอียดในขณะนี้แต่อย่างใด จนกว่าเจ้า ID. Code จะเข้าสู่กระบวนการผลิตจริง

ที่มา: Motor1