หลังจากที่ Kia รุกตลาดรถ EV อย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะกลุ่มรถตัวถัง SUV ที่เปิดตัว EV9 และ EV5 พร้อมด้วยทีเซอร์ EV 4 และ EV3 หลังจากเปิดตัวรถ EV ที่เอาใจพ่อบ้านแม่บ้านกันไปพอสมควรแล้ว ก็ถึงคราวเพิ่มทางเลือกสำหรับพ่อบ้าน / แม่บ้าน เท้าหนักที่หันมาสนใจพละกำลังไร้เสียงอย่างขุมพลังไฟฟ้าล้วน โดยที่ยังมีความอเนกประสงค์ของการใช้สอยพื้นที่ภายในรถให้พอสมควร ไม่ต้องอึดอัดอยู่ในห้องโดยสารของรถ Hot Hatch EV ทั่วไป

ภาพเรนเดอร์โดย Carscoops

แน่นอนว่ารถรุ่นที่กล่าวถึงได้แก่ Kia EV9 GT ที่จะเข้ามาเป็นรถเรือธงของค่ายพร้อมที่จะมอบสมรรถนะอัตราเร่งจากความเร็ว 0-100 กม. / ชม. ภายในเวลาเพียง 4 วินาที โดยได้รับการยืนยันจากคำกล่าวของ CEO เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2024 เมื่อครั้งจัดงานแถลงการณ์แผนการดำเนินธุรกิจ ที่ได้ชี้แจงรายละเอียดกำหนดการเปิดตัวรถยนต์อีกหลายรุ่น ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้านี้

 

โดยกำหนดการเปิดตัว version สมรรถนะสูงของ EV9 จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม 2025 ยิ่งไปกว่านั้นภายในปี 2024 นี้จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อีกหลากรุ่น ได้แก่ EV3 ที่มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าล้วน เป็นสมาชิกใหม่ในตระกูล EV-series พร้อมด้วยรถรุ่น K4 ที่มีทั้งตัวถัง 4 และ 5 ประตูตามแต่ละตลาดที่วางจำหน่าย พร้อมด้วยการปรับโฉมรถที่วางจำหน่ายไปก่อนหน้าอย่าง EV6 รถซีดานหรูอย่าง K8 และ Sportage พร้อมด้วยรุ่น EV6 GT ในช่วงสิ้นปี 2024

 

Kia EV9 GT จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ให้พละกำลังสูงสุด 583 แรงม้า (PS) ส่งกำลังสู่ล้อทั้ง 4 ข้าง แรงบิดสูงสุด 738 นิวตัน-เมตร ซึ่งเป็นชุดเดียวกันกับที่ติดตั้งอยู่ใน EV6 GT โดยอัตราเร่งจากความเร็ว 0-100 กม. / ชม. จะเร็วกว่ารุ่น EV9 GT-Line อยู่ 1.3 วินาที แต่ช้ากว่า EV6 GT เพียงแค่ 0.5 วินาที

สำหรับรายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆ จากรายงานได้เผยว่าช่วงล่างของ EV6 GT จะได้รับการอัพเกรดเพิ่มเติม พร้อมด้วยระบบเบรกที่ต้องเอาอยู่ทุกสภาวะการขับขี่ พร้อมด้วยชุดล้ออัลลอยใหม่และยางที่รัดมาเพื่อนำพละกำลังลงสู่ถนนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สมกับการตกแต่งภายนอกอย่างแท้จริง รวมไปถึงการลงทดสอบในสนาม Nürburgring เพื่อเค้นสมรรถนะขั้นสูงสุด รวมไปถึงการทดสอบท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัดที่สวีเดนอีกเช่นกัน

ที่มา: Carscoops