หลังจากเผยโฉมเวอร์ชั่นโปรโตไทป์เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2020 จนกระทั่งเปิดตัวเวอร์ชั่นผลิตขายจริง ในวันที่ 18 สิงหาคม 2021 ล่าสุด Japanese Big Three อย่าง Nissan ก็ได้ฤกษ์ปล่อยคลิป Teaser แรกของ Nissan Z Nismo (Pre-production) ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับการอัพเกรดให้มีสมรรถนะการขับขี่เหนือขึ้นอีกระดับ พร้อมรูปลักษณ์ภายนอกพร้อมซิ่งมากขึ้น โดยเตรียมเผยโฉมอย่างเป็นทางการที่สหรัฐอเมริกาเร็วๆ นี้

 

ในคลิปวีดีโอเรียกนำ้ย่อย Nissan Z Nismo กำลังถูกควบโดยนักแข่งมากฝีมือ Chris Forsberg แม้ว่าทาง Nissan จะไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดของเวอร์ชั่นแรงของรถสปอร์ตรุ่นนี้ แต่ก็พอจะเห็นได้ถึงความแตกต่างจาก Nissan Z เวอร์ชั่นปกติอยู่พอสมควร เริ่มตั้งแต่ภายนอกที่ได้การออกแบบกระจังหน้าใหม่ให้มีความโค้งมนของช่องดักอากาศมากขึ้น พร้อมทั้งออกแบบชายของด้านล่างเป็นสปอยเลอร์ในตัว คาดด้วยแถบสีแดงอันเป็นเฉดสีที่บ่งบอกความเป็น Nismo ได้อย่างชัดเจน

 

ด้านข้างตัวรถมีการตกแต่งด้วยแถบสีแดงทั้งบริเวณกระจกมองข้าง ตลอดจนชายขอบด้านล่างบานประตูที่ถูกออกแบบใหม่ พร้อมติดตั้งคิ้วซุ้มล้อที่มีลักษณะเป็นปีกขนาดเล็กยื่นออกมารับกับ Track ล้อที่กว้างขึ้น นอกจากนี้ ล้อยังได้รับการอัพเกรดเป็นลายใหม่ที่คาดว่าจะมีความกว้างมากขึ้น รวมถึงมีระยะ Off-set ที่ลึกขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ในส่วนของบั้นท้าย Nissan Z Nismo ยังคงมีไฟท้ายดีไซน์เอกลักษณ์ส่งต่อมาจากบรรพบุรุษ แต่ถูกเติมความดุด้วยเปลือกกันชนหลังดีไซน์ใหม่ เสริมด้วยแถบสีแดงและสัญลักษณ์ NISMO อีกทั้งยังได้รับการติดตั้งสปอยเลอร์หลังที่มีพื้นปะทะลมมากขึ้นและชันขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นปกติ

 

ในส่วนภายในห้องโดยสาร Nissan Z Nismo ยังคงมาพร้อมมาตรวัดแรงดันไฟ จำนวนรอบการหมุน และแรงดันของ Turbo เช่นเดียวกับรุ่นปกติ ทว่ามีการเพิ่มโลโก้ NISMO กึ่งกลางชุดมาตรวัดใหม่ และสัญลักษณ์ Top Center Marker สีแดงที่วงพวงมาลัย มากกว่านั้นยังมีการเปลี่ยนชุดเบาะนั่งเป็นแบบ Bucket Seat โดย RECARO ช่วยล็อกลำตัวไม่ให้เหวี่ยงไปมาขณะซัดโหดในสนาม และคาดว่าจะมีนำ้หนักเบาลงด้วย

 

ขุมพลังขับเคลื่อน เป็นเครื่องยนต์รหัส VR30DDTT เบนซิน V6 DOHC 24 วาล์ว ขนาด 3.0 ลิตร 2,997 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 86 x 86 มิลลิเมตร กำลังอัด 10.3 : 1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ตรงสู่ห้องเผาไหม้แบบ Direct Injection พร้อมระบบอัดอากาศ Twin-Turbocharger พ่วง Intercooler แบบผสม water-to-air จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ 6MT

ตัวเลขแรงม้า แรงบิด ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาในขณะนี้ แต่คาดว่าถูกปรับจูนให้แรงกว่าเวอร์ชั่นปกติ ซึ่งมีกำลังสูงสุด 405 แรงม้า (PS) ที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 475 นิวตันเมตร (48.4 ก.ก.-ม.) ที่ 1,600-5,600 รอบ/นาที

 

ข้อมูลทางด้านงานวิศวกรรม รวมถึงรายละเอียดทั้งหมดของ Nissan Z Nismo รอติดตามได้ทาง www.Headlight.com ในอีกไม่กี่เดือนหลังจากนี้

ที่มา : Nissan