Skoda เตรียมเปิดตัว Kodiaq เจเนอเรชั่นที่ 2 ที่มาแทนที่รุ่นปัจจุบันซึ่งเปิดตัวตั้งแต่ปี 2016 โดยประสบความสำเร็จทางยอดขายเป็นอย่างมาก ซึ่งยังคงไว้ด้วยความคุ้มค่าคุ้มราคาตามสไตล์ Skoda ภายหลังได้รับการปรับโฉมในปี 2021 ก่อนที่จะถึงคิว Modelchange ในปี 2023 นี้ ด้วยการเปิดเผยรายละเอียดของตัวรถ แต่ยังคงพรางเส้นสายไว้พอสมควร ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2023 นี้ โดยยังคงไว้ซึ่งสัดส่วนตัวถังใกล้เคียงเดิมเพื่อจับกลุ่มตลาด SUV ที่มีขนาดกำลังดี ใหญ่กว่า Volkswagen Tiguan แต่ไม่เท่า Touareg

 

ภายใต้การพรางตัวอย่างแน่นหนา ยังคงสังเกตเห็นได้ถึงไฟหน้าแบบ 2 ชั้น เช่นเดียวกับรุ่นปัจจุบัน โดยยังไม่ได้นำธีมการออกแบบใหม่หมดจดที่ Skoda ได้เตรียมนำมาใช้กับรถ EV โดยเฉพาะ โดยเฉพาะกระจังหน้าที่ยังคงเส้นสายไว้เหมือนเดิมแต่ถูกขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้น โดยติดตั้งกระจังหน้าแบบ Aero dynamics ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นปรับทิศทางลมให้เป็นไปตามการคำนวณของการประมวลผล เพื่อให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้สูงสุด

ด้านข้างมาพร้อมเส้นสายทันสมัยยิ่งขึ้น ทำให้ตัวรถดูยาวใหญ่กว่าเดิม ด้วยการลดระยะ Overhang หน้าและหลัง ขณะที่ด้านท้ายมาพร้อมไฟท้ายขนาดใหญ่กว่ารุ่นปัจจุบัน และมีความเป็นไปได้ที่จะมาพร้อมกับไฟ LED bar ตลอดความกว้างของตัวรถ

 

ขนาดและมิติตัวถัง

  • ความยาว : 4,758 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง : 1,864 มิลลิเมตร
  • ความสูง : 1,657 มิลลิเมตร
  • ฐานล้อ : 2,791 มิลลิเมตร

 

ภายในมาพร้อมกับระบบเชื่อมต่อและ Infotainment เวอร์ชั่นใหม่ ด้วยจอกลางขนาด 12.9 นิ้ว และจอมาตรวัดขนาด 10.25 นิ้ว พร้อม Head-up display พร้อมฟังก์ชั่นนำรถเข้าจอดอัตโนมัติผ่านรีโมทคอนโทรลหรือโทรศัพท์มือถือโดยใช้แอปพลิเคชั่นที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เพียบพร้อมไปด้วยระบบช่วยเหลือความปลอดภัยต่างๆ อย่างครบครัน ทำงานร่วมกับเรดาร์รุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กกว่าเดิมเพื่อความกลมกลืนกับกระจังหน้ามากยิ่งขึ้น

มีให้เลือกทั้งแบบ 5 และ 7 ที่นั่ง เช่นเคย พร้อมเพิ่มระยะ legroom ให้กับผู้โดยสารแถมที่ 3 อีก 15 มิลลิเมตร

 

ขุมพลัง Plug-in hybrid ที่ให้ร่วมกับ Volkswagen รุ่นอื่นๆ ได้ถูกนำมาติดตั้งใน Kodiaq เป็นครั้งแรก ด้วยเครื่องยนต์เบนซินความจุ 1.5 ลิตร TSI ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุดรวม 204 แรงม้า (PS) จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ DSG เจ้าเก่า ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุ 25.7 kWh เพื่อให้สามารถวิ่งได้ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร สามารถชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC ด้วยกำลังไฟสูงสุด 11 kW และไฟฟ้ากระแสตรง DC ด้วยกำลังไฟสูงสุด 50 kW

Skoda เตรียมเปิดตัว Kodiaq ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ปี 2023 นี้ พร้อมกับ Superb รุ่นใหม่ ที่มีให้เลือกทั้งแบบตัวถัง liftback และ wagon

ที่มา: Motor1