หากปัจจัยด้านการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง เข้ามาทำให้คุณต้องครุ่นคิดอยู่เสมอว่า ถ้าใช้รถเครื่องยนต์เบนซินแรงๆแล้วมันจะหิวกระหายเงินในกระเป๋าคุณมากเกินไปหรือเปล่า ในวันนี้ Audi มีทางออกให้สำหรับสายโหดที่ค่อนข้างระมัดระวังตน กับ New Audi SQ5 TDI : SUV ตัวแรง ในคราบเวอร์ชั่นเครื่องยนต์ดีเซล Mild Hybrid

ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อขึ้นต้นรหัส SQ แล้ว ที่ใช้บ่งบอกตัวตนของ SUV เวอร์ชั่นแรงจาก Audi ก็ต้องพูดกันถึงในเรื่องราวด้านขุมพลังความแรงเป็นลำดับแรก โดยภายใต้ฝากระโปรงหน้าของ New SQ5 TDI ถูกจับวางบล็อกเครื่องยนต์แบบ ดีเซล TDI V6 ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 347 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร รองรับมาตรฐาน Euro 6d-Temp

พร้อมทั้งพ่วงระบบ Mild Hybrid 48V เพื่อช่วยในการออกตัว และลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิง ตลอดจนระบบคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า (EPC) ที่เข้ามาทำให้ เทอร์โบ สามารถติดบูสท์ได้ในทันทีที่กดคันเร่ง และไม่ก่อให้เกิดอาการรอรอบ เมื่อรอบเครื่องยนต์ถูกใช้งานอยู่ในย่านที่ต่ำมากๆ

อาศัยการเชื่อมต่อกำลังผ่านชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Tiptronic ถ่ายทอดลงสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro ซึ่งจะแปรผันอัตราการถ่ายกำลังไปที่ล้อหน้าได้สูงสุด 70% และที่ล้อหลังได้สูงสุด 85% แต่อย่างไรก็ดี เมื่อขับขี่ในรูปแบบปกติทั่วไป ระบบจะพยายามรักษาอัตราการถ่ายกำลังไว้ที่ 40 : 60

สมรรถนะจากโรงงานงาน เคลมตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 km/h สามารถทำได้ใน 5.1 วินาที ความเร็วสูงสุด ถูกจำกัดไว้ที่ 250 km/h ซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ : 14.7-15.2 km/l (มาตรฐาน NEDC) และปล่อยก๊าซ CO2 : 172-177 g/km

ขณะเดียวกัน ในส่วนของระบบช่วงล่าง มาพร้อมกับแบบ Five-Link Suspension ทั้งด้านหน้า-หลัง และมีออปชั่นเสริมเป็นช่วงล่างแบบ Air Suspension ไปจนถึงการปรับแต่งระบบเฟืองท้ายให้เป็นแบบ Sport Differential ซึ่งเพิ่มสมรรถนะในการถ่ายเทแรงบิดไปที่ล้อคู่หลังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

หันกลับมามองที่รายละเอียดภายนอก จะมีทริมตกแต่งให้เลือกเป็น 2 รูปแบบ ด้วยกันคือ สีเงินอะลูมิเนียม และสีเทาเข้ม รวมทั้งสามารถเลือกทริม 2 แบบ นำมาผสมผสานกันได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังติดตั้ง โคมไฟหน้าแบบ LED และไฟท้ายแบบ LED พร้อมสัญญาณไฟเลี้ยวแบบ Dynamic Turn Signals ตลอดจนมีสีตัวถังพิเศษเฉพาะรุ่น อันได้แก่ สีดำ Panther Black, วงล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว โดยมีขนาด 21 นิ้ว เป็นออปชั่นเสริม และตราโลโก้ “ S “ เพื่อข่มขู่ให้ทราบว่านี่ไม่ใช่รุ่นธรรมดา

ทางด้านภายในห้องโดยสารนั้น ใช้โทนสีเข้ม และเพิ่มโลโก้ S ในหลายต่ำแหน่ง อาทิ พวงมาลัย, ฐานคันเกียร์, บนตัวเบาะหนังสไตล์สปอร์ต ที่ผสมผสาน Alcantara, ธรณีประตู และในส่วนของแป้นเหยียบ ได้นำวัสดุ Stainless Steel มาใช้ ขณะที่แป้น Paddle Shift เคลือบด้วยสีอะลูมิเนียมปัดเงา พร้อมกันนี้ ยังสามารถอัปเกรดตัวเบาะไปเป็นหนัง Nappa ที่ตัดเย็บเป็นลวดลายสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน รวมไปถึงทริมตกแต่ง ที่เลือกได้ว่าจะเป็นงานไม้ หรือ Carbon Fiber

New Audi SQ5 TDI กำลังจะเดินมาถึงมือตัวแทนจำหน่ายที่เยอรมนี ในช่วงฤดูร้อน 2019 นี้ (มิถุนายน-สิงหาคม) สนนค่าตัวเริ่มต้นที่ 67,750 ยูโร (ราว 2,390,000 บาท) ไม่รวมภาษีประเทศไทย

ที่มา : motor1


อ่านเพิ่มเติม : Audi SQ5 3.0 TFSI เบนซิน V6 3.0เทอร์โบ พร้อมพละกำลัง 354 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร >> http://www.headlightmag.com/news-2018-audi-sq5-3-0-tfsi/

Audi SQ5 3.0 TFSI เบนซิน V6 3.0เทอร์โบ พร้อมพละกำลัง 354 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร