ความมหัศจรรย์ของ PSA Group จนบริษัทรถยนต์ทั่วโลกต้องตะลึง นั่นก็คือ PSA Group สามารถปรับเปลี่ยนองค์กรแบรนด์รถยนต์ Opel/Vauxhall ให้กลับมาทำกำไรได้สำเร็จในระยะเวลาสั้น ๆ เพราะก่อนหน้านั้น GM ที่เคยเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์รถยนต์ฝาแฝดคู่นี้ ไม่สามารถบริหารให้สองแบรนด์นี้กลับมีผลกำไรได้เลย จนหลายคนมีคำถามว่าแล้วเวลาที่เสียไป 10 กว่าปีนั้น GM กำลังทำอะไรกันแน่?

และผลงานล่าสุดที่ทำให้ทุกคนตื่นตะลึงได้อีกเช่นกันนั่นก็คือ ในวันนี้ (24 พฤษภาคม 2019) PSA Group ได้เปิดตัว All NEW Opel/Vauxhall Corsa รหัสตัวถัง F อย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ PSA Group เข้ามาควบรวมธุรกิจในระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปี ที่มาพร้อมกับกลยุทธ์ใหม่ด้วยการเปิดตัวในเวอร์ชันรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่มาในชื่อว่า Corsa-e อันเป็นการปรับระดับภาพลักษณ์ของรถเล็กตระกูล Corsa ให้ก้าวล้ำและแตกต่างมากยิ่งขึ้น และเป็นการป้องกันการทับไลน์กันเองระหว่างรถคันนี้และ All NEW Peugeot 208 อีกด้วย

All NEW Vauxhall/Opel Corsa-e ถูกสร้างขึ้นบนพื้นตัวถัง CMP (Common Modular Platform) สำหรับรถยนต์ B-Segment ในเครือ PSA Group นี่อาจเป็นเหตุผลสำคัญสุด ๆ ที่ทำให้รถคันนี้เปิดตัวในระยะเวลาที่รวดเร็วเอามาก ๆ นับตั้งแต่เปลี่ยนถ่ายธุรกิจกัน

ไฮไลต์สำคัญคือ All NEW Vauxhall/Opel Corsa-e ติดตั้งขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูงถึง 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร  ทำความเร็ว 0-50 กิโลเมตร/ชั่วโมงแค่เพียง 2.8 วินาที ทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงภายใน 8.1 วินาที รองรับระยะทางวิ่งสูงสุด 330 กิโลเมตรต่อการชาร์จประจุไฟฟ้าให้เต็ม 1 ครั้ง กักเก็บพลังงานไฟฟ้าผ่านแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนขนาด 50 กิโลวัตต์ รับประกันแบตเตอรี่ยาวนาน 8 ปี สามารถดูสถานะการชาร์จผ่านแอพพลิเคชั่น myOpel

ถึงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV แต่ก็มีโหมดการขับขี่ให้เลือก ได้แก่ โหมด Sport – ระบบจะเพิ่มความสามารถในการตอบสนองและการขับขี่ที่เร้าใจภายใต้ระยะทางวิ่งสูงสุดที่เหมาะสม, โหมด Eco เหมาะสำหรับการขับขี่ทางไกล ช่วยประหยัดพลังงานทุกวิถีทางเพื่อให้วิ่งได้ไกลที่สุด

ถึงแม้ใช้โครงสร้างพื้นตัวถังร่วมกับ All NEW Peugeot 208 แต่ทีมออกแบบ Opel ก็สามารถออกแบบรถคันนีให้ดูน่ารักลงตัวได้ อาจมีข้อจำกัดตรงที่ทีมออกแบบยังใช้ Design Language ของรถยนต์ Opel รุ่นปัจจุบันที่พบเห็นได้จาก Opel Crossland X และ Grandland X เส้นสายเรียบร้อยสะอาดตา แต่ดูมั่นคงในแบบรถยนต์เยอรมัน

มิติตัวรถยาว 4.08 เมตร แต่เตี้ยลงถึง 48 มิลลิเมตร มีตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่เตี้ยลง 28 มิลลิเมตร มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ เซ็ตช่วงล่างและการขับขี่ให้สนุกสนานมากยิ่งขึ้น

และเป็นครั้งแรกของรถยนต์ Opel ขนาดเล็กที่ติดตั้งไฟหน้า IntelliLux LED matrix สว่างแต่ไม่จ้าแสบตา ควบคุมการทำงานด้วยกล้องด้านหน้า แปรผันตามสภาพแวดล้อม

ระบบการเชื่อมต่อภายในรถที่เรียกว่า Opel /Vauxhall Connect ระบบ Telematic มาพร้อมฟังก์ชันระบบนำทางแสดงข้อมูลแบบ Real-Time พร้อมบริหารหน่วยเรียก Roadside Assist และ Emergency Call ให้ผู้ใช้รถได้อุ่นใจ

All NEW Opel/Vauxhall Corsa-e จะเตรียมเปิดตัวส่งมอบในช่วงฤดูร้อนของยุโรปในปี 2019 หลังจากนั้นจึงจะแนะนำรุ่นเครื่องดีเซลและเบนซิน

ที่มา : Netcarshow