Toyota ยังคงทำตามแผนเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของตน ให้มีสัดส่วนครึ่งหนึ่งของยอดทั้งหมด ภายในปี 2025 โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดมาจาก ภาครัฐของอินโดนีเซียที่เปิดเผยว่า Toyota เตรียมลงทุนมูลค่า 2,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ราว 61,300 ล้านบาท) เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศของตน

ข้อตกลงเรื่องการลงทุนครั้งนี้ มีขึ้นระหว่างการประชุมที่ญี่ปุ่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย Toyota ระบุว่ามีแผนลงทุนด้าน EV ระหว่างปี 2019 – 2023 ในอินโดนีเซีย ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยว่า Toyota มีแผนการลงทุนอย่างไร และจะพัฒนารถยนต์ Hybrid ในประเทศเดียวกันต่อตามแผนเดิม ที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่

Toyota ยังระบุว่า ได้พิจารณาให้อินโดนีเซียเป็นจุดลงทุนหลักด้าน EV เนื่องจากรัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้ว และยังมีนโยบายลดภาษีให้กับผู้ผลิตภายในประเทศ ทั้งแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV รวมไปถึงบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า EV และประเทศที่มีตลาด EV ขนาดใหญ่ด้วย

นอกจากนั้น อินโดนีเซียยังมี nickel laterite ore เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรี่ lithium-ion จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ไม่ได้มีเพียง Toyota เท่านั้นที่สนใจลงทุนในประเทศนี้ เพราะ Hyundai ได้ประกาศเข้ามาลงทุนแล้วก่อนหน้า และยังมี Mitsubishi ที่อยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องนี้ เห็นทีในอนาคตเราต้องจับตาดูประเทศนี้ให้ดี เพราะต่อไปอาจไม่ได้มีแต่รถยนต์ MPV เป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกเพียงอย่างเดียวก็เป็นได้

 

ที่มา: reuters, carscoops