ความเครียดในที่ทำงานเป็นหนึ่งในปัญหา ที่สร้างความปวดหัวให้กับพนักงานและองค์กร จนนำไปสู่การหาหนทางแก้ไข และหนึ่งในมาตรการที่ Ford สหรัฐฯ เริ่มนำร่องคือ การให้พนักงานนำเพื่อนซี้สี่ขาหรือสุนัขไปทำงานด้วย และ Tim Stone ผู้ดำรงตำแหน่ง CFO ได้บุกเบิกก่อนใคร พร้อมให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้

มีงานวิจัยเปิดเผยว่าการนำสุนัขไปทำงานด้วย จะช่วยเพิ่มสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิต (work-life balance) เนื่องจากช่วยลดความตึงเครียด จนนำไปสู่ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และเมื่อมีความสุขจากการทำงาน พนักงานจะไม่อยากเปลี่ยนงาน ซึ่งนั่นหมายความว่าจะช่วยลดอัตราการลาออกด้วย

กลับมาที่ผู้บริหารของ Ford อย่าง Tim ผู้มีเพื่อนซี้เป็นสุนัขพันธุ์ Australian Shepherd วัย 7 ขวบ นาม Finley เปิดเผยอย่างภาคภูมิใจว่า เขาเป็นคนแรกที่พาสุนัขมาทำงานด้วยทุกวัน และเขาพบว่าการกระทำดังกล่าว ช่วยเปลี่ยนอารมณ์การทำงานไม่ใช่เฉพาะกับของเขา แต่ยังส่งผลไปถึงพนักงานคนอื่นด้วย

ที่หน้าห้องของ Stone ไม่ได้มีเพียงป้ายชื่อของเขาเท่านั้น แต่ยังมีป้ายชื่อรูปกระดูกระบุชื่อ Finley Stone ตำแหน่ง “ประธานเจ้าหน้าที่ปุกปุย” (CFO : Chief Furry Officer) โดย Tim ระบุว่า Finley ทำให้ทุกสิ่งเป็นเรื่องง่าย เพราะพนักงานกล้าเข้าห้องผู้บริหารกว่าเดิม ทั้งยังเปลี่ยนโทนบทสนทนาไปให้ผ่อนคลายยิ่งขึ้น

Tim ยังกล่าวติดตลกด้วยว่า พนักงานในบริษัทน่าจะรู้จัก Finley มากกว่ารู้จักตัวเขาเองเสียอีก และเขายังมองด้วยว่านี่เป็นเรื่องที่อัศจรรย์มาก เพราะดูเหมือนกำแพงระหว่างผู้บริหารและพนักงาน ได้ถูกเพื่อนสี่ขาทลายลงไปแล้ว นอกจากนั้น เขายังดีใจด้วยที่ทุกคนที่เจอ CFO สี่ขา ต่างชมเป็นเสียงเดียวกันว่า Finley น่ารัก

โครงการนำสุนัขไปที่ทำงานของ Ford ยังอยู่ในระยะนำร่องเท่านั้น และมีการจำกัดพื้นที่ห้ามนำสุนัขเข้าอย่างห้องอาหาร หรือห้องประชุมด้วย ทั้งนี้ Ford ไม่ใช่องค์กรแรกที่มีโครงการดังกล่าว แต่ Amazon ได้นำมาใช้ระยะหนึ่งแล้ว ทั้งยังมีกิจกรรมผ่อนคลาย doggy daycare และ ถ้วยขนมสำหรับน้องในหลายจุดด้วย

 

ที่มา: bloomberg