Ford Ranger FX4 MAX – 1,189,000 THB

Likes: ถูกกว่า Raptor ครึ่งล้าน แม้จะไม่ได้ทำมาวิ่ง Baja แต่ลุยป่าได้ดีเหมือนกัน มาดโหดเกือบเท่ากัน น่าจะทำสเป็คนี้ขายมาตั้งนานแล้ว

Dislikes: ไม่มี Paddle Shift แบบ Raptor ช่วงล่างยังไม่ซับแรงได้ดีเท่า Raptor (ก็ตามราคา)

FX4 MAX คือรถรุ่นย่อยใหม่ ที่ Ford สร้างขึ้นโดยการเขย่าผสมโดยเอารุ่น XLT มายัดเครื่อง เกียร์ ระบบขับสี่และเฟืองท้าย แอร์ออโต้ 2 Zone หน้าปัดและ Sync3 จากรุ่น Wildtrak จากนั้นใส่เบาะ ล้อ กระจังหน้า โป่งล้อที่เป็นของเฉพาะของ FX4 MAX อีกทั้งยังเปลี่ยนสปริงและแหนบหลังใหม่เพิ่มความสูงใต้ท้องจาก 236 ใน XLT เป็น 256 มม.

จุดสำคัญก็คือคุณได้โช้ค Fox 2.0 ด้วย คนละสเป็คกันกับของ Raptor นะครับ ของเจ้านี่จะเป็น Monotube แต่ Raptor จะเป็น Twin tube with bypass ที่ทำมาเผื่อการวิ่งไล่หมาตามเหมืองโดยเฉพาะ จึงทนและราคาสูงกว่าของที่ใส่ใน FX4 MAX

ลองขับดูบนทางลูกรังและหลุม ก็เป็นไปตามคาดครับ มันไม่เนียนมั่นสุดขีดแบบ Raptor หรอกแต่ก็ได้ฟีลเหมือนเอารถกระบะโรงงานไปเปลี่ยนโช้คแต่งหลักหมื่น มันสะเทือนแบบตึงที่เดียวสั้นๆมั่นๆแล้วจบ เทียบกับ Wildtrak แล้ว เจ้านั้นถ้าลุยไปช้าๆจะนุ่มสบายก้นกว่า แต่ถ้าวิ่ง 35-40 รูดหลุม FX4 Max จะเนียนนิ้ง บ้านใครอยู่เขตทุรกันดารวันไหนปวดขี้วิ่งกลับบ้านก็รูดไปยาวๆ ถึงที่หมายตายสงบผ่อนคลายที่ส้วมแน่นอน

พวงมาลัยไฟฟ้า สาวง่าย แม่ยายก็ขับเข้าป่าได้ เจอหลุม ปีนหิน อาการตีกลับของพวงมาลัยก็น้อยมาก แต่ใช้ความเร็วเกิน 60 จะเริ่มตึงมือขึ้น ส่วนเสียงรบกวนจากยาง ต้องทำใจ เพราะ FX4 MAX ใช้ BF Goodrich KO2 All Terrain

เห็นราคาแล้วคนอาจจะคิดว่า โหแบบนี้ Wildtrak จะขายออกหรือ อันที่จริง Ford สร้างรถสองรุ่นนี้ให้ต่างกัน โดย  Wildtrak จะทำมาจับคนชอบกระบะหรู มี Adaptive Cruise มีเบรกอัตโนมัติ ล้อ18 ยางถนนดำ ส่วน FX4 Max ไม่มีของที่ว่าเลย เบาะปรับมือล้วน แต่ทำมาเอาใจขาลุยตัวจริง มีแม้กระทั่งจุดสำหรับเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าพร้อมชุดฟิวส์แยก เพื่อให้สามารถนำไปต่อสปอตไลต์ หรือเครื่องกว้านได้ โดยไม่ต้องไปตัดต่อหรือเพิ่มสายไฟรถ

ส่วนถ้าเทียบกับ Raptor นั้น FX4 Max ยางเล็กกว่า (33 vs 31.5 นิ้ว) และยังเบากว่าอยู่ราวร้อยโล อัตราเร่งออกตัวจึงเร็วกว่า แต่ช่วงล่างก็ยังไม่น่าประทับใจเท่า ไม่มีแพดเดิ้ลชิฟท์ ไม่มีโหมดการตอบสนองแบบสปอร์ตหรือ Baja แต่ในเมื่อราคามันก็ต่างกันตั้ง 510,000 บาท สำหรับบางคน ผมว่าคุณไปลอง ฺBaby Raptor นี่ก่อน ถ้าคุณพอใจกับมัน คุณจะเซฟเงินได้เยอะ ทั้งนี้ ก็ต้องระวังเรื่องเครื่องกับเกียร์ไว้บ้าง เพราะช่วงที่ผ่านมาหลายปี ความน่าเชื่อถือในจุดนี้ ยังเป็นจุดอ่อนของ Ranger Bi-Turbo เกียร์ 10 จังหวะอยู่ ถ้ารับได้ บริหารความเสี่ยงได้ FX4 MAX จะเป็นบทส่งท้ายสำหรับ Ranger บอดี้นี้ที่คุณชอบ เป็นรถสายลุยที่ขับดี มาดโหด แต่ราคาไม่โหด (มากนัก)