ในขณะที่สงครามรถไฟฟ้าจากจีนกำลังร้อนระอุปานอากาศประเทศไทย หลายค่ายต่างเปิดตัวรถ EV กันอย่างไม่ขาดสาย อีกทั้งยังแตกแบรนด์ย่อย เพิ่มแบรนด์หลักกันเป็นเรื่องปกติ

Changan เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ไม่ยอมน้อยหน้า เนื่องจากเป็นถึง 1 ในบิ๊กโฟร์ ของแบรนด์รถยักษ์ใหญ่ในจีน จึงเปิดแบรนด์น้องใหม่ล่าสุด Changan deep blue ที่เกิดจากความร่วมมือของ Changan New Energy Huawei และ CATL (บริษัทผลิตแบตเตอรี่เบอร์ต้นของจีน) ในงานประชุมผู้ถือหุ้นทั่วโลกเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ Changan ก็ได้เปิดตัวแบรนด์ย่อยรถ EV ระดับหรู อย่าง Avatr ภายใต้ความร่วมมือกับ Huawei และ CATL เช่นกัน ดังนั้นแบรนด์น้องใหม่ Changan deep blue จะจับตลาดระดับต่ำกว่า ในช่วงราคาที่คนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ง่ายกว่า

Changan deep blue จะดำเนินธุรกิจภายใต้ปรัชญา 4 ข้อ ได้แก่

  • Innovative Reconstruction ปฏิวัติเทคโนโลยีรถไฟฟ้า
  • Everything is Connected การเชื่อมต่ออย่างไร้ขีดจำกัด
  • Pleased Experience มอบประสบการณ์ที่ประทับใจ
  • Low-carbon Life ตอบโจทย์วิธีชีวิตรักษ์โลก

นอกจากนี้ยังประกาศเตรียมทำตลาดรถ EV จำนวน 2 รุ่นภายในปี 2022 นี้ เริ่มที่ตัวถัง 4 ประตูซีดานที่ใช้ชื่อรุ่นว่า C385 ก่อนจะตามมาด้วย SUV รุ่น C673 ทั้ง 2 รุ่นสร้างบนพื้นฐาน EPA1 platform สำหรับรถขนาด C-segment

รายละเอียดเบื้องต้นของ C385 เริ่มที่ขนาดตัวถังที่ใกล้เคียง Tesla Model 3 มีความยาว 4,800 มม. กว้าง 1,880 มม. และสูง 1,480 มม. ส่วนระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,880 มม. เมื่อเทียบกับ Model 3 จะยาวกว่าถึง 106 มม. แต่ระยะฐานล้อ ยาวกว่าเพียง 5 มม. รูปทรงภายนอกล้ำสมัยและแฝงไปด้วยเส้นสายแบบสปอร์ต ด้านหน้าใช้กันชนไร้กระจังตามสไตล์รถ EV ไฟหน้าเรียวเล็ก ในขณะที่ด้านข้างมาพร้อมกับมือเปิดประตูแบบซ่อนในตัวถัง ไฟท้ายแบบ LED light bar ลากยาวตลอดตัวถัง

เป็นครั้งแรกที่ทาง Changan ได้เผยให้เห็นถึงภายในอันล้ำสมัยของ C385 ด้วยระบบ Infotainment จาก Huawei “Hongmeng Smart Cockpit” ที่มากับจอกลางขนาดใหญ่แบบลอยตัวติดตั้งกลางคอนโซลหน้า ที่สามารถปรับแต่งการแสดงผลข้อมูลได้หลากหลาย ที่ชาร์จมือถือแบบไร้สาย พวงมาลัยทรง D-shape พร้อมที่วางแก้วจำนวน 2 ตำแหน่ง

ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม ผ่านชิ้นส่วนต่างๆ ในระบบกว่า 27 ชิ้นทำงานร่วมกัน ซึ่งประกอบไปด้วย เรดาร์ 4D จำนวน 5 ตัว เรดาร์ Ultrasonic จำนวน 12 ตัว และกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล อีกจำนวน 10 ตัว พร้อมทั้งระบบช่วยจอด Automatic Park Assistant (APA) และระบบอุ่นแบตเตอรี่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประจุไฟแบบ High-frequency pulse heating system

นอกเหนือจาก C385 และ C673 แล้ว Changan ‘Deep Blue’ จะมีรถในสังกัดเพิ่มอีก 3 รุ่น ได้แก่ UNI-K PHEV UNI-V PHEV และ Auchan Z6 PHEV

และในส่วนของรถ SUV รุ่น C673 Changan ได้เผนเส้นดีไซน์ของรถคันดังกล่าว และให้นิยามว่าเป็น “smart space” สำหรับครอบครัว

ถึงแม้ว่าจะเป็นแถลงการเปิดตัวครั้งสำคัญ แต่ทาง Changan ยังไม่มีการเผยโลโก้อย่างเป็นทางการในขณะนี้

หากมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ทาง headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: Carnewschina