กระแสรถขุมพลังไฟฟ้าไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่รถยนต์โดยสารหรือรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ หากแต่มีผลกระทบกับรถสมรรถนะสูงกันถ้วนหน้า ไม่เว้นแบรนด์ ไม่เว้นสัญชาติ และไม่เว้นกระทั่งค่ายรถแดนมะกันที่มีชื่อเสียงจากรถประเภท Muscle car อย่าง Dodge ก็ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการว่า รถรุ่นสร้างชื่อทั้ง Charger และ Challenger จะผันตัวไปเป็นรถ EV สมรรถนะสูงแทนการใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ หกลิตร HEMI ที่ขึ้นชื่อเรื่อง แรงม้าแรงบิดมหาศาล รวมทั้งอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้ำมันในระดับแถวหน้า (กินจุอย่าบอกใคร)

 

นี่คือจุดเปลี่ยนของรถสมรรถนะสูงจากอเมริกาเหนืออย่างสิ้นเชิง ถึงแม้จะมีข่าวหลุดมาก่อนหน้านี้ว่า Dodge รุ่นสมรรถนะสูงจะยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไป

อาจทำให้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ หันมาสนใจรถสปอร์ตสมรรถนะสูงจากแบรนด์มากขึ้น แต่ยังไม่มีอะไรยืนยันว่าแฟนๆ ของแบรนด์รถ Dodge จะยินดีกับเรื่องนี้และยังคงอุดหนุนรถสปอร์ตของทางค่ายอีกต่อไปหรือไม่

 

นับว่าเป็นการอำลาพื้นฐาน LX Platform สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังขนาดใหญ่ของ Chrysler ซึ่งถูกพัฒนาตั้งแต่ปี 2005 โดยในโมเดลรุ่นสุดท้ายอย่าง Charger ได้ถูกปรับปรุงจนกลายเป็น LD Platform และ LA Platform ใน Challenger เพื่อรองรับเครื่องยนต์ V6 และ V8 ที่จับคู่กับ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ

 

โดยเมื่อต้นปี 2022 นี้ ทาง Dodge ได้เผยให้เห็นแบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงขุมพลังไฟฟ้า 100% ในรูปแบบ Muscle car อย่าง Fratzog ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2024

อย่างไรก็ตาม CEO Tim Kuniskis ได้กล่าวว่า เราจะยังมีการทำตลาดรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในควบคู่กันไปก่อนในระยะแรก และแน่นอนว่ารถรุ่นสุดท้ายที่จะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในคงหนีไม่พ้นใครอื่น นอกจาก Charger และ Challenger

ที่มา: Motor1


Dodge เตรียมปลด Charger และ Challenger ก่อนเปิดตัวรถไฟฟ้า 100%, Plug-in Hybrid และรถโมเดลปริศนาเร็วๆ นี้