เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา Isuzu ได้เปิดตัวรถบรรทุก Isuzu Elf เจเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งนับได้ว่าเป็นเจเนอเรชั่นที่ 7 ของรถบรรทุกขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมสูงในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในญี่ปุ่นเองที่รถบรรทุก Isuzu Elf มียอดขายเป็นอันดับ 1 มาโดยตลอด และ Isuzu ก็ยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดรถบรรทุกในญี่ปุ่นเอาไว้ได้ถึงครึ่งหนึ่ง แต่ด้วยแนวโน้มของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตที่จะกลายมาเป็นขุมพลังขับเคลื่อนหลักในยานยนต์ทุกรูปแบบ รวมไปถึงรถบรรทุกและรถเชิงพาณิชย์อื่น ๆ นั่นทำให้ทาง Isuzu จึงต้องเตรียมพร้อมในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคของยานยนต์ไฟฟ้า Battery EV ด้วยเช่นกัน

 

นั่นทำให้ในการเปิดตัว Isuzu Elf เจเนอเรชั่นที่ 7 นั้น มีการเปิดตัว Isuzu Elf EV เวอร์ชั่นขุมพลัง Battery EV เป็นทางเลือกครั้งแรก โดยเริ่มจากในประเทศญี่ปุ่น เพื่อแสดงให้เห็นว่าทาง Isuzu ก็เตรียมพร้อมสำหรับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในโลกของยานยนต์นี้ นอกจากนั้น ทาง Isuzu ยังเผยแผนการรองรับการใช้งานรถบรรทุกไฟฟ้าเหล่านี้ด้วย

อุปสรรคหนึ่งที่อุตสาหกรรมการขนส่ง ก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับรถ Battery EV 100% ก็อาจจะไม่ต่างจากส่วนของรถส่วนบุคคลนัก อาทิเช่น เรื่องของระยะทางการวิ่ง เรื่องของการชาร์จพลังงาน ราคาของพลังงานไฟฟ้า รวมไปถึงเรื่องของผลทางด้านสิ่งแวดล้อม นั่นทำให้ Isuzu ออกแผนที่ชื่อว่า EVision ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 เฟสด้วยกัน

สำหรับในช่วงแรกนั้น จะเป็นช่วงที่เรียกว่า EVision Concierge หรือช่วงการสนับสนุนการใช้งานในขั้นเริ่มต้น ซึ่งอาจจะต้องมีการช่วยเหลือในการใช้งานจริงมากกว่าปกติ ในช่วงที่สองคือ EVision Solutions เป็นช่วงแก้ไขปัญหาหลังจากที่ใช้งานจริงไปแล้วระยะหนึ่ง จึงทำให้ปัญหาเหล่านี้ปรากฎขึ้นอย่างชัดเจน และในช่วงสุดท้ายคือ EVision Review หรือช่วงการตรวจสอบและวิเคราะห์ผลจากการใช้งานจริง ว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้หรือไม่ โดยจะเป็นการประเมินผลเชิงปริมาณ ซึ่งทาง Isuzu ระบุไว้ว่าจะเป็นเรื่องของการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ว่าสามารถลดได้จริงหรือไม่

 

แน่นอนว่าทั้งหมดนี้เพื่อนำพาไปสู่เป้าหมายของความเป็นการทางคาร์บอน อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็มิอาจที่จะลดทอนความสำคัญในเรื่องของฟังก์ชั่นในการใช้งานจริงได้ ซึ่ง Isuzu ก็ดูเตรียมพร้อมที่จะหาทางออกให้กับปัญหาเหล่านี้เป็นอย่างดี

ที่มา : Isuzu