หัวข้อสนทนาของไตรมาสแรกลากยาวจนถึงเดือนนี้คงมิใช่การหารถพลังงานทางเลือกรับมือราคาน้ำมันแพงอีกไม่ช้านัก กลายเป็นการพูดถึงแต่รถ Honda Insight รถไฮบริดราคาต่ำที่สุดในโลกแทนที่ Toyota Prius ไปโดยปริยาย จะไม่ให้พูดถึงได้อย่างไรในเมื่อเราซื้อรถไฮบริดที่ราคาต่ำกว่าคู่แข่งแต่ประหยัดพลังงานดีพอ (แม้ว่ายังไง ๆ Toyota Prius จะมีประสิทธิภาพดีกว่า) เก็บเงินที่เหลือไว้ทำอย่างอื่น ก็คุ้มค่ามากกว่า

Insight กลายเป็นหนามยอกอกซ้ำ Toyota ถึง 2 ครั้งเมื่อความโดดเด่นของคู่แข่งเปล่งประกายเข้าตาขนาดนี้ทั้งการยกย่องของผู้บริโภค สื่อมวลชนหลายแขนง ยอดขายที่โดดเด่นแซงหน้า Prius หลายๆประเทศ รวมถึงประเทศญี่ปุ่น Insight ครองอันดับ 1 แทนที่ Fit ทำสถิติเป็นรถไฮบริดคันแรกในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่ขึ้นแท่น ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ Toyota เครียดจัด

Prius โฉมใหม่ถูกเผยโฉมเดือนมกราคม 2009 ที่งาน ดีทรอยต์ ออโตโชว์ แทนที่จะโดดเด่นมากกลับโดนบดบังรัศมีอย่างนี้จึงต้องงัด กลยุทธ์ราคามาเล่นเสียแล้วมิเช่นนั้นคู่แข่งจะค่อย ๆ กลับมาอยู่ในใจลูกค้าแทนที่แน่

Prius เจเนเรชั่นที่ 3 ปรับปรุงใหม่ทั้งคันโดยเฉพาะหัวใจหลักระบบไฮบริด THS II ด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน รหัส 2ZR-FXE 1,800 ซีซี 99 แรงม้า/5,200 รอบต่อนาที แรงบิด 14.5 กก.ม. /4,000 รอบต่อนาที ผนวกกับมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า แรงบิด 21 กก.ม. จะได้แรงม้าทั้งระบบที่ 136 แรงม้า แรงกว่าเดิมมากพอสมควรเลยปรับสมดุลใช้งานได้ดีทั้งในเมืองและนอกเมือง

ความโดดเด่นของ Prius ใหม่ประการแรกคือเป็นรถที่ขึ้นชื่อว่าประหยัดน้ำมันที่สุดในโลกด้วยค่าเฉลี่ย 38 กม./ลิตร ส่วนหนึ่งจากการออกแบบตัวถังให้มีค่าสัมประสิทธิ์เพียง 0.25 ให้สมรรถนะที่ดีเทียบเท่ากับเครื่อง 2.4 ลิตรเลยทีเดียว เพราะน้ำหนักรถรุ่นใหม่เทียบกับตัวเก่าหนักขึ้นเพียงเล็กน้อย

กลยุทธ์ตั้งราคาคือไฮไลต์งานนี้ Toyota ตั้งราคาได้ต่ำแค่ 2,050,000 เยนเท่านั้นแพงกว่า Insight ไม่ถึง 2 แสนเยนแต่ได้รถใหญ่กว่า วิ่งดีกว่ามาก ประหยัดกว่าเสียด้วย แพงสุดคือ 3,270,000 บาท
ใครว่า Toyota จะบลัฟ Honda เพียงแค่นี้ยังนำ Prius เจเนเรชันที่แล้วมาปรับอุปกรณ์ใส่นิคเนมใหม่นามว่า Prius EX เคาะราคาแค่ 1,890,000 บาท แต่รุ่นนี้กลับเน้นตลาดฟลีตระดับองค์กรหรือเช่าซื้อยกล๊อตเท่านั้น

สงครามไฮบริดระอุอย่างมาก