ตลาดรถยนต์กระแสรองจำพวกรถไฟฟ้าเริ่มประทุประกายลามไปสู่รถยนต์ตลาดแห่งใหม่เข้าสู่ยุคปลอดการเติมน้ำมันอย่างแท้จริงตามความฝันของหลาย ๆ ประเทศที่ยังต้องพึ่งพาน้ำมันจากขุมทรัพย์ใต้พิภพที่นับวันจะร่อยหรอลงไป

กระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกาก็เจตจำนงให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ลงทุนผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานหรือพลังงานทางเลือกไร้น้ำมันให้ได้มากที่สุดในอนาคตที่ไม่แน่ใจว่าจะเกิดเหตุการณ์ภาวะน้ำมันช๊อกตลาดอีกหรือไม่

เป้าหมายของการสนับสนุนภายในปี 2020 คือจะต้องผลิตรถยนต์ที่มีอัตราเฉลี่ย 35 MPG เท่านั้น ด้วยเงินกองทุนนี้จะช่วยเหลือผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ประหยัดพลังงานลดค่าใช้จ่ายขั้นพื้นฐานส่วนหนึ่ง

พูดอย่างเดียวไม่เพียงพอแต่ต้องทำให้เห็นว่าสนับสนุนจริงด้วยการจัดเงินกู้สนับสนุนการผลิตรถยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้ให้กับ Ford,Nissan และ Tesla

แม้ผลลัพธ์จะยังไม่สรุปแต่ความคืบหน้าล่าสุด Ford ต้องการเงิน 5 ล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงสายการผลิตเพื่อประกอบรถยนต์ประหยัดพลังงานและรถไฟฟ้า,Nissan ยังไม่สรุปจำนวนเงินกู้สนับสนุนแผนการประกอบรถไฟฟ้าที่โรงงานมลรัฐเทนเนซซี่กำลังการผลิต 1 แสนคันต่อปี และ Tesla ผู้ผลิตรถสปอร์ตไฟฟ้าต้องการเงิน 350 ล้านดอลลาร์เพื่อประกอบรถไฟฟ้าซีดานรุ่น Model-S จะจำหน่ายในปี 2011

ไม่เพียงแค่บริษัทรถยนต์เท่านั้นที่ยืนเจตจำนง ผู้ผลิตชิ้นส่วนและผู้ผลิตแบตเตอรี่ต่างลงทุนในตลาดสหรัฐอเมริกาด้วยเงินกองทุนชุดนี้เช่นกัน

หันกลับมาดูบ้านเรานโยบายด้านนี้คงเหลืออีกเวลาไม่นานนักกับรถยนต์โครงการอีโคคาร์ ส่วนโครงการเรียกผู้ลงทุนรายใหม่ให้ผลิตรถยนต์เทคโนโลยีใหม่ได้ต้องรอความชัดเจนของผู้ลงทุนที่แท้จริงสักพักใหญ่