ทุกวันนี้ ถึงแม้ Nissan ยังคงเป็นผู้นำรถยนต์ไฟฟ้า EV ในระดับโลกเมื่อวัดจากยอดขายทั้งหมดทั้งมวล แต่ภาพจำของ Nissan ในด้านความเป็นผู้นำนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EV เริ่มเลือนหายไป เพราะการเข้ามาของ Tesla, Chevrolet Bolt และรวมไปถึง Jaguar i-Pace ที่สามารถสร้างความมหัศจรรย์ด้วย Package ตัวรถใหม่ล่าสุดที่มีขนาดตัวถังสั้น แต่มีภายในห้องโดยสารกว้างขวางไม่แพ้ SUV ใหญ่ และนี่ยังไม่รวมถึงการมาของ Volkswagen I.D. Series ที่คาดว่าน่าจะทำให้วงการรถยนต์สั่นสะเทือนแน่นอน ดังนั้น Nissan อาจจะต้องต่อยอดนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EV ให้ฉีกขาดจากที่มีในปัจจุบันมากกว่านี้

Mamoru Aoki ผู้บริหารใหญ่ฝ่ายงานออกแบบ Nissan ยุโรป เปิดเผยว่า Nissan IMx Concept เวอร์ชันผลิตจริงมันจะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่ฉีกแนวไปจากปัจจุบันซึ่ง Aoki ยืนยันว่า IMx Concept ไม่ได้เป็นเพียงแค่รถต้นแบบอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันจะกลายเป็นรถเวอร์ชันผลิตจริงภายในอนาคตอันใกล้ และจะกลายเป็น SUV ที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่แบรนด์ Nissan เฉกเช่นเดียวกับที่ทางบริษัทเคยเปิดตัว Qashqai รุ่นแรกเมื่อปี 2007

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ Nissan IMx Concept เวอร์ชันขึ้นสายการผลิตจริงน่าจับตามองมาก เพราะนอกจากมันเป็น SUV ที่กำลังบูมสุดขีด จนกลายเป็นประเภทรถที่มีส่วนแบ่งในยุโรปถึง 34% ในปี 2020 เมื่อเทียบกับรถทุกประเภท รถคันนี้มันถูกสร้างขึ้นบน EV Platform ใหม่ล่าสุด

Aoki กล่าวว่า EV Platform ใหม่นี้จะช่วยเพิ่มเนื้อที่ภายในห้องโดยสารให้กว้างกว่ารถยนต์ปกติอย่างเห็นได้ชัด ทุก ๆ พื้นที่ของตัวรถใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า เนื่องจากได้ออกแบบแบตเตอรี่แพ๊คซ่อนไว้ใต้พื้นตัวถังอย่างแนบเนียน ส่วนแผงแดชบอร์ดก็ถูกร่นไปด้านหน้ารถมากขึ้นเนื่องจากระบบควบคุมอุณหภูมิ เช่น ระบบทำความร้อน, ระบบระบายอากาศและแอร์ถูกติดตั้งในบริเวณห้องเครื่องด้านหน้าแทน

สถาปัตยกรรมภายในห้องโดยสารของ Nissan IMx Concept ได้แรงบันดาลใจจากบ้านญี่ปุ่นบนพื้นที่อันจำกัดแต่ต้องรองรับทุกฟังก์ชัน เน้นการตกแต่งด้วยไม้ลามิเนตและพลาสติกโปร่งใสซึ่ง Aoki ใบ้ว่าพื้นผิวที่เห็นจากรถต้นแบบอาจจะได้เห็นในเวอร์ชันคันผลิตจริง

แม้ว่าดีไซน์ภายนอกอาจจะไม่ได้ถูกออกแบบให้มีมัดกล้ามหรือดูบึกบึนนัก เพราะ Nissan ต้องการออกแบบรถให้ดูเบาสบายและเน้นพื้นผิวตัวถังที่ชัดเจน

Nissan IMx Concept เวอร์ชันผลิตจริงหรือที่เรียกกันเล่น ๆ ว่า Nissan LEAF SUV น่าจะเปิดตัวได้ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป

ที่มา : Autocar