นับตั้งแต่ Ford Motor ตัดสินใจยุติสายการผลิตรถยนต์นั่งในตลาดสหรัฐอเมริกาทิ้งไปทั้งหมด ก็ทำให้ในช่วงนี้มีแต่ข่าวรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นใหม่จาก Ford คับคั่งเป็นอย่างมาก ถึงข่าวรถยนต์แต่ละรุ่นของ Ford จะไม่มีความเกี่ยวข้องกับตลาดเมืองไทย แต่ก็เป็นข่าวที่น่าจับตามอง เพราะนี่คือการปรับตัวครั้งสำคัญของ Ford

(Ford Courier สร้างบนพื้นฐาน Fiesta รุ่นเก่าเคยจำหน่ายในตลาดยุโรปและละตินอเมริกา)

ข่าวล่าสุด ก็มีแนวโน้มว่า Ford อาจจะพัฒนารถกระบะ Compact Size บนพื้นฐานของรถยนต์นั่งสำหรับตลาดสหรัฐอเมริกาที่ชวนให้นึกถึง Ford Courier ที่นำ Ford Fiesta รุ่นเก่ามาพัฒนาเป็นรถกระบะขนาดย่อมสำหรับตลาดยุโรปและละตินอเมริกา

มีความเป็นไปได้สูงว่ารถกระบะแบบ Unibody จะถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานเดียวกับ Ford Focus รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนัก และมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปี 2022 จากฐานการผลิตในประเทศเม็กซิโก เพียงแต่ว่าประเทศแรกที่ได้เปิดตัวรถกระบะคันนี้อาจจะเป็นประเทศบราซิล

สำหรับชื่อเครื่องหมายทางการค้าของรถกระบะ Ford Unibody มีความเป็นไปได้ว่า Ford อาจจะขุดชื่อรถกระบะรุ่นเก่า ๆ อย่างชื่อ Ford Ranchero ซึ่งเคยเป็นชื่อของรถกระบะแนวสปอร์ตสร้างขึ้นบนพื้นฐาน Falcon / Fairlane ระหว่างปี 1957-1979 มาใช้อีกครั้ง

ส่วนรถกระบะพื้นฐาน Focus คันนี้จะมีสิทธิ์ผลิตในไทยหรือไม่? คงต้องติดตามข่าวต่อไปเรื่อย ๆ

ที่มา : Motor1