Toyota Innova ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีจากประเทศอินเดีย ด้วยการครองส่วนแบ่งในกลุ่มรถยนต์ MPV จากตลาดดังกล่าวถึง 40% โดยปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จขนาดนี้ เนื่องจากไม่มีคู่แข่งตรงรุ่นนั่นเอง แต่ปัจจัยดังกล่าวกำลังจะเปลี่ยนไป เนื่องจาก Nissan สนใจตำแหน่งผู้ท้าชิงตรงพิกัด เพื่อแย่งส่วนแบ่งเค้กก้อนนี้ด้วย

Hiroshi Nagasuka ผู้ดำรงตำแหน่ง General Manager แผนก LCV Product Planning ของ Nissan ได้ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทสนใจพัฒนารถยนต์ MPV ขนาดใหญ่ โดยวางตำแหน่งให้อยู่ในระดับเดียวกับ Toyota Innova อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าว จะยังไม่เปิดตัวในอนาคตอันใกล้ และอาจจะต้องพึ่งพิงพันธมิตร Renault-Nissan-Mitsubishi ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ project ในขณะนี้

การสร้างคู่แข่งของ Toyota Innova ไม่ใช่เพียงเป้าหมายเดียวของ Nissan เท่านั้น แต่พวกเขายังสนใจในรถยนต์ MPV ที่เล็กกว่าในระดับเดียวกับ Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga และ Honda BR-V ด้วย โดย Nissan จะไม่ได้พัฒนารถยนต์ขึ้นใหม่ทั้งหมดเอง แต่จะนำ platform ของ Mitsubishi มาดัดแปลง และเปลี่ยนแนวทางการออกแบบใหม่ เพื่อจับลูกค้าอีกกลุ่ม

รถยนต์ MPV เป็นที่นิยมมากในอินเดีย โดยในปี 2017 Toyota Innova และ Suzuki Ertiga ได้สร้างยอดขายไว้สูงถึง 72,349 และ 68,354 คัน ตามลำดับ ด้วยตัวเลขที่สูงขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจเลยว่าเหตุใด Nissan ถึงอยากมาร่วมวงด้วย สำหรับกำหนดการเปิดตัวของรถยนต์ MPV ทั้ง 2 รุ่น อาจจะมีขึ้นภายในปี 2021 ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่บริษัท ได้วางแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อีก 8 รุ่น ณ แดนภารตะ

 

ที่มา: indianautosblog