งานจัดแสดงยานยนต์ปีนี้แทบทุกงานน่าจะเรียกได้ว่า จืดสนิทศิษย์ส่ายหน้า ทั้งกระแสความสนใจในสังคมและผู้เข้าเยี่ยมชมต่างลดน้อยลงกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นชัด หนำซ้ำผู้ผลิตรถทุกรายพร้อมใจกันแสดงของดีน้อยกว่าปีที่แล้วอีกด้วย นั่นก็เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ตกสะเก็ดตั้งแต่ปลายปี 2008 ไม่เอื้อบรรยากาศเอาเสียเลย

ยิ่งในตลาดรถยนต์สหรัฐอเมริกานั้นซบเซาสุด ๆ ช่วงปลายปี 2008 จนถึง ไตรมาสที่ 2 ของปี 2009 แทบเรียกว่ายอดขายรถหลับไหลกันไปเลย จนกระทั่งมีนโยบาย Cash For Clunkers กระตุ้นยอดขายให้เฟื่องฟูขึ้นบ้าง

แต่ใช่ว่างานจัดแสดงรถยนต์ของสหรัฐอเมริกาจะรุ่งเรืองทันทีตามยอดขายไปด้วย

 
 

งานจัดแสดงรถยนต์ประจำลอส แองเจลิส หรือ LA Autoshow 2009 จัดขึ้นที่ Los Angeles Convention Center ระหว่างวันที่ 4-13 ธันวาคม ก็ถือว่าเงียบเหงายิ่งกว่าปี 2008 เสียอีกเพราะรถใหม่ระดับ World Premier น้อยลงจนน่าใจหาย คงเป็นเพราะว่าค่ายรถยนต์ขยับการเปิดตัวรถรุ่นสำคัญไว้ต้นปีหน้าน่าจะดีกว่า

LA Autoshow 2009 จึงเป็นงานโชว์รถปิดท้ายปีชื่อดังที่กร่อยที่สุดในโลก ขนาด Guangzhou Autoshow 2009 ยังคึกคักมากกว่าซึ่งก็ผกผันตามความคึกคักของเศรษฐกิจในประเทศจีน

มิให้เสียเวลาเรามาชมไฮไลต์ของงานกันดีกว่าครับ

Cadillac

 
 

Cadillac เคยส่งรถต้นแบบ CTS Coupe Concept ในงานดีทรอยต์ ออโตโชว์เมื่อต้นปีนี้ยังไม่ทันข้ามปี Cadillac ก็ส่งรถเวอร์ชันผลิตจริงเปิดตัวซะแล้ว

CTS Coupe นับว่าเป็นการต่อยอดจาก CTS Sedan มาตรฐานอีกขั้นด้วยดีไซน์ที่คงความเป็นเอกลักษณะแบรนด์ Cadillac แต่อย่าเพิ่งนึกว่า CTS Coupe จะใช้โครงสร้างตัวถังครึ่งคันหน้าร่วมกับ CTS Sedan ทั้งหมด CTS Coupe ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับรุ่นซีดานเพียงแค่ ไฟหน้า กาบซุ้มล้อหน้า กระจังหน้า และชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารเท่านั้น

 
 

สมรรถนะของ CTS Coupe ไม่เป็นรองใครแม้แต่น้อยด้วยขุมพลังเบนซินทรงพลังบล๊อก V6 3,600 ซีซี ฉีดเชื้อเพลิงตรง (Direct Injection) 304 แรงม้าที่ Cadillac เคลมว่าเป็นเครื่องยนต์ที่แรง ประหยัดน้ำมันตามค่ามาตรฐาน EPA โหมด Highway มีอัตราสิ้นเปลืองที่ 11.4 กิโลเมตรต่อลิตร และมลพิษต่ำ จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะหรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

Chevrolet

 

Chevrolet ยังคงต้องโชว์ Volt รถไฟฟ้าที่ติดตั้งเครื่องยนต์เล็กขยายระยะทางวิ่งได้ถึง 400 กิโลเมตรจนกว่าชาวอเมริกันจะเอียนกันไปข้างหนึ่ง เพื่อให้ซึมซับนวตกรรมของ GM ก่อนจะวางขายภายในสิ้นปี 2010 แต่การจะนำ Volt มาโชว์บ่อย ๆ เกรงว่าจะโด่นผู้เข้าชมโห่เสียก่อน ปีนี้เลยขอนำ Cruze รถคอมแพคท์ที่เตรียมทำตลาดในอเมริกาประมาณไตรมาสที่ 3 ของปี 2011

รูปร่างหน้าตาของ Cruze เวอร์ชันอเมริกันไม่แตกต่างจากเวอร์ชันตลาดโลกแม้แต่น้อย แม้ Cruze มาอเมริกาช้ากว่าตลาดโลกถึง 1 ปีกว่าแต่ผู้บริหาร GM ก็มั่นใจว่า Chevrolet Cruze จะสามารถปะทะ Honda Civic และ Ford Focus เจเนเรชั่นใหม่ที่จะเปิดตัวประมาณปี 2011 ได้แน่นอน ฟังครั้งแรก เราก็ไม่รู้ว่าทำไมผู้บริหาร GM ถึงมั่นใจขนาดนั้น

แต่เมื่อเราดูสเปคเครื่องยนต์แล้วพบว่า Chevrolet Cruze มอบความไฮเทคสู่ผู้ใช้ชาวอเมริกันที่ไม่เคยมีมาในรถ C-Segment ของคู่แข่งเลย GM ใจป้ำนำเครื่องยนต์ Ecotec ขนาด 1.4 ลิตรเทอร์โบที่มีความแรงถึง 138 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 20.2 กิโลกรัมเมตร ที่เคลมว่าสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองขณะวิ่งทางไกลถึง 17 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ทอดทิ้งความแรงตามนิสัยเครื่องยนต์เทอร์โบ

นับว่า GM กล้าเสี่ยงทำเทคโนโลยีความจุต่ำ แต่แรงมาก ประหยัดน้ำมันมาใช้ในตลาดสหรัฐอเมริกาที่ยังประเมินค่าความจุเครื่องยนต์ไม่แพ้คนไทย และยิ่งความจุต่ำ 1.4 ลิตรเช่นนี้ก็ถือเป็นความแปลกใหม่ในตลาดมากครับ

Ford

 
 

Ford ปีนี้ส่ง Mustang รุ่นเครื่องยนต์ใหม่บล๊อก V6 3,700 ซีซี 308 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 38.64 กิโลกรัมเมตร แทนที่เครื่องยนต์เก่าบล๊อก V6 4,000 ซีซี ที่มีกำลังแค่เพียง 210 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 33.12 กิโลกรัมเมตร แรงไม่พอแต่ยังประหยัดมากถึง 12.7 กิโลเมตรต่อลิตรอีกด้วย

 
 

นอกจากนี้ยังส่งรถซับคอมแพคท์ทรงสวยที่ Ford หมายมั่นปั้นมือให้ประสบความสำเร็จเหมือนผู้พี่ Ford Focus นั่นก็คือ Ford Fiesta ที่ถูกผลิตจากฐานการผลิตประเทศเมกซิโก

Lexus

 
 

Lexus GX เจเนเรชั่นแรกเคยใช้ชื่อว่า Lexus GX470 ด้วยขนาดเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า แต่โฉมใหม่จะใช้ชื่อว่า Lexus GX460 เลขน้อยแบบนี้อย่าคิดว่าจะไม่มีพิษสงอันใดที่เหนือกว่ารุ่นเก่า แต่กลับกัน GX460 มีพละกำลังที่แรงกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า เงียบกว่า และหรูหรากว่ารุ่นเก่าเสียอีก ที่สำคัญยังติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยเพิ่มเติมอีกด้วย

 
 

ตำแหน่งสินค้าของ GX460 นั้นแทรกกลางระหว่าง LX570 ที่เป็น SUV ขนาดยักษ์สร้างจากพื้นฐาน Toyota Lancruiser และ RX Series ที่เป็น SUV บนพื้นฐานรถยนต์นั่ง กลุ่มลูกค้าของ GX460 จะเป็นผู้ที่ต้องการรถอเนกประสงค์ขนาดกลางที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 7 ที่นั่ง ขณะเดียวกันก็อยากได้รถที่มีคุณสมบัติลุยถนนทุรกันดานได้ด้วยเพราะ GX460 ถูกสร้างขึ้นเป็น Body On Frame

 
 
 

ดีไซน์ภายนอกแทบไม่แตกต่างจาก Toyota Land Cruiser Prado โฉมใหม่เลยต่างกันแค่ชุดไฟหน้า กระจังหน้า ฝากระโปรงหน้า กันชนหน้า ลายไฟท้ายและกันชนท้ายเท่านั้นเอง

ส่วนภายในยกแผงหน้าปัดจาก Toyota Land Cruiser Prado โฉมใหม่ทิ้งซะและออกแบบใหม่เกือบทั้งหมดในสไตล์ Lexus แต่ดูจะไม่ค่อยเหมือนแผงหน้าปัดรถยนต์นั่ง Lexus เสียเท่าไรนะครับ

Porsche

 
 

Porsche Boxster Spyder มาอวดโฉมเศรษฐีชาวมะกันด้วยน้ำหนักตัวที่เบามากเพียง 992 กิโลกรัมเท่านั้น เบาเท่ากับรถเล็กซับคอมแพคท์ทั้งหลาย และยังติดตั้งเครื่องยนต์บ๊อกเซอร์ 3.4 ลิตรฉีดเชื้อเพลิงตรง 320 แรงม้า จับคู่เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ PDK 7 จังหวะ อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 4.6 วินาที

Subaru

 
 

ปีนี้ขอส่ง Subaru WRX STI Special Edition ที่ใช้ช่วงล่างแบบพิเศษที่เกาะถนนอีกระดับ จำนวนจำกัด 125 คันเริ่มจำหน่ายปลายปี 2010

เราต้องขออภัยท่านผู้ชมด้วยที่รถรุ่นใหม่ ๆ ในงาน LA Autoshow ไม่จุใจจริง ๆ อันเนื่องผู้ผลิตรถยนต์บางค่ายยังไม่ปล่อยรถรุ่นใหม่จนกว่าจะถึงวันเปิดตัวรอบสื่อมวลชนคือวันที่ 2 ธันวาคม 2009 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา