เราได้ยินข่าวคราวของ Mazda RX-7 ตัวต่อไปแทบทุกรายไตรมาสเลย แต่ละข่าวที่ได้ยินและรับฟังก็จะไม่ค่อยตรงกันซะเท่าไร ทำนองว่ามันจะเปลี่ยนรายละเอียดนู่นนี่นั่นเยอะแยะไปหมด ล่าสุดก็มีข่าวกระเซ็นออกมาว่าเครื่องของมันอาจจะติดตั้งซูเปอร์ชาร์จไฟฟ้าให้ด้วย

แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้จากนิตยสาร Autocar รายงานว่าการติดตั้งซูเปอร์ชาร์จไฟฟ้าก็คือวิธีแก้ปัญหาของทีมวิศวกร Mazda ที่จะฟื้นพลังเครื่องยนต์ Renesis Rotary ที่เฉื่อย ๆ ใน RX-8 ให้มีพละกำลังปรู๊ดปร๊าดขึ้นมาได้

ทีมงานคาดหวังว่าเครื่องยนต์ Rotary ที่ติดตั้งซูเปอร์ชาร์จแบบไฟฟ้านี้จะสามารถเทียบเคียงสมรรถนะกับ Volkswagen Scirocco, BMW 1-Series และ Volvo C30 ได้

ชื่อของมันก็เป็นเรื่องที่ยังไม่แน่นอนอีกเช่นกัน มีแนวโน้มว่า Mazda อาจจะใช้ชื่อ RX-9 แทนที่จะเป็น RX-7 ซึ่งเป็นตำนานไปแล้วอีกทั้งเป็นการไล่ซีรีส์รถสปอร์ตพลัง Rotary ตามยุคสมัยด้วย

ส่วนดีไซน์ของรถจากเดิมที่มีแนวโน้มว่าน่าจะได้แรงบันดาลใจจาก Nagare Concept ตอนนี้น่าจะแน่ชัดแล้วว่ารถสปอร์ตคันใหม่นี้น่าจะต้องใช้แนวทางการออกแบบ Mazda DNA ยุคต่อไปค่อนข้างแน่นอนแล้ว ส่วนกำหนดการเปิดตัวต้องรออีกยาวถึงปี 2013 เลยครับ