วันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2565 มร.โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Toyota Motor ประเทศไทย จำกัด และ นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ  พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงขององค์กร เข้าเป็นตัวแทนใน “พิธีลงนามข้อตกลงระหว่างกรมสรรพสามิตกับผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถยนต์” เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นขององค์กรในการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า สอดคล้องกับมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของ คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต นายเกรียงไกร พัฒนาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 2 ร่วมลงนามและเป็นสักขีพยาน  ณ อาคารหอประชุม กรมสรรพสามิต

บริษัท Toyota Motor ประเทศไทย จำกัด เข้าร่วม “พิธีลงนามข้อตกลงระหว่างกรมสรรพสามิตกับผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถยนต์” เพื่อเข้าร่วมมาตรการการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ตามแนวทางของ คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ โดยภายใต้การลงนามฯ นี้ ผู้ประกอบอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมมาตรการฯ จะได้รับสิทธิในการรับเงินอุดหนุนพร้อมทั้งสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการจำหน่ายรถยนต์ BEV รุ่นที่ขอรับสิทธิ

โดย Toyota Motor ประเทศไทย ได้นำรถยนต์ Battery Electric Vehicle (BEV) มาขอรับสิทธิตามมาตรการฯ คือ Toyota bZ4X และจะนำเสนอรถยนต์รุ่นดังกล่าวออกสู่ตลาดภายใต้ราคาขายปลีกที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีและเงินอุดหนุนแล้วเป็นลำดับต่อไป เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในด้านราคาจำหน่ายที่ลดลง กระตุ้นให้ผู้บริโภคเข้าถึงการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้น



หลังจากที่ Toyota Motor ประเทศไทย เซ็น MOU เกี่ยวกับการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้ากับหน่วยงานรัฐฯ จะได้รับการสนับสนุน 150,000 บาทต่อคัน ตลอดจนอัตราภาษีสรรพสามิต 2% สามารถทำราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกอย่าง bZ4X เวอร์ชั่นไทย ให้อยู่ในระดับที่ผู้บริโภคทั่วไปเอื้อมถึงได้ไม่ยาก โดยคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1.8 – 1.99 ล้านบาท 


ภาพคันจริง ภายนอก Toyota bZ4X พวงมาลัยขวา เตรียมเปิดตัวในไทยปลายปี 2022 คาดราคาต่ำกว่า 2 ล้าน !