Cupra แบรนด์รถ High-performance จากสเปนที่ขยายแบรนด์ออกมาจาก Seat หลังจากเป็นรุ่นย่อยตัวแรงมาก่อน จนถึงปัจจุบัน Cupra ทยอยส่งรถรุ่นใหม่ทั้งเวอร์ชั่นพร้อมจำหน่ายและเวอร์ชั่นต้นแบบ จนล่าสุดได้เผยให้เห็นรูปภายนอกของรถ SUV ที่ใช้พื้นฐานจาก Platform MQB ทีได้รับการปรับปรุงใหม่ ร่วมกับ Audi Q3 โฉมถัดไป

ยิ่งไปกว่านั้น Cupra ได้ตั้งเป้าหมายไว้สูงลิ่ว ด้วยยอดขายรายปีกว่า 5 แสนคัน ในขณะที่ปัจจุบันทำได้เพียง 8 หมื่นคันต่อปี (ปี 2021) นับตั้งแต่การเปิดแบรนด์อย่างเป็นทางการในปี 2018 ดังนั้นทาง Cupra จึงต้องเปิดตัวรถรุ่นใหม่เพื่อขยายฐานลูกค้าพลังจากได้เปิดตัวรถ SUV ท้ายลาดทรงเฉี่ยวอย่าง Formentor ที่เป็นรุ่นเฉพาะไม่ได้ใช้ตัวถังร่วมกับทาง Seat

โดยเจ้า SUV คันดังกล่าวจะใช้ชื่อว่า Terramar มาพร้อมความยาวประมาณ 4.5 เมตร และถูกผลิตขึ้นที่โรงงานของ VW Group Györ plant ในประเทศฮังการี ร่วมกับ Audi Q3

 

Cupra Terramar ในรูปคันจริงเผยให้เห็นถึงฝาปิดที่ชาร์จไฟ ด้วยขุมพลัง Plug-in hybrid ที่สามารถวิ่งด้วยโหมด EV ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน ได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนให้เลือก ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นพัฒนาขั้นสุดท้ายของ VW Group อีกทั้งยังเป็น Cupra รุ่นสุดท้ายที่ยังมีทางเลือกเครื่องยนต์สันดาปภายในให้ลูกค้า ก่อนที่จะผันตัวเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าอย่างเต็มตัวตามนโยบายของค่าย

นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้า 100% ซึ่งทั้งหมดนี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2024 โดยวางตำแหน่งไว้สูงกว่า Ateca และ Formentor

(Formentor รุ่นปรับโฉม)

(Tavascan รุ่น Production model)

ในขณะที่ Tavascan และ UrbanRebel จะมาในรูปแบบขุมพลังไฟฟ้า 100% เท่านั้น และจะเปิดตัวตามหลังในปี 2024 และ 2025 ตามลำดับ ทาง Cupra ยังไม่เปิดเผยข้อมูลอย่างแน่ชัดของรถต้นแบบทั้ง 2 คันนี้

(UrbanRebel Concept)

แต่ได้รับการยืนยันแล้วว่า UrbanRebel จะถูกผลิตขึ้นที่โรงงาน Martorell เมือง Barcelona ประเทศสเปน ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกของโรงงานแห่งนี้ที่ได้ขึ้นสายพานการผลิตรถ EV ตามนโยบายของ VW Group ซึ่งได้หารือกับรัฐบาลสเปนในการตั้งโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่เพื่อรองรับการผลิตรถ EV ในอนาคต

ที่มา: Motor1 , Autocar

อ่านเพิ่มเติม:

Teaser : Skoda Volkswagen และ Cupra เผยล้ายเส้นรถ EV ที่ทุกคนเอื้อมถึง คาดเริ่มต้น 7.2 แสน พร้อมวางจำหน่ายปี 2025