แบรนด์รถยนต์น้องใหม่จากประเทศตุรกีที่อาจไม่คุ้นหูชาวไทยเท่าไหร่นักแต่ถ้าว่าแบรนด์นี้ได้เปิดตัวสู่สาธารณชนเมื่อปีในงานจนกระทั่งล่าสุดก็ได้ฤกษ์ที่จะเริ่มเดินสายพานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนเป็นที่เรียบร้อยโดยแบนรถยนต์อาจขนานนามได้ว่าเป็นรถยนต์แห่งชาติของตุรกีก็ว่าได้ เนื่องจากทางรัฐบาลตุรกีได้ตกลงที่จะซื้อรถจำนวน 30,000 คัน เพื่อใช้ในส่วนงานของราชการ ในช่วงระยะสัญญา 10 ปี พร้อมสิทธิพิเศษอื่นๆ

 

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีแผนการลงทุนในอนาคตเพื่อที่จะรองรับการเติบโตของแบรนด์ในตลาดโลกอีกด้วย อย่างไรก็ตามชิ้นส่วนยานยนต์ที่เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนจะยังคงต้องใช้การนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะแบตเตอรี่มอเตอร์และระบบควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้า

 

โรงงานของ Togg ได้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2020 ตั้งอยู่ที่เขตอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในเมือง Gemlik โดยเพิ่งจะเปิดโรงงานอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2022 ตรงกับวันครบรอบวันสถาปนาสาธารณรัฐตุรกี ครั้งที่ 99

 

ประธานาธิบดี Tayyip Erdoğan ได้กล่าวถึงเป้าหมายของ Togg ยอดการผลิตสำหรับปี 2023 ซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 17,000 -18,000 คันต่อปี โดยมีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตจนมีตัวเลขสูงสุดถึง 175,000 คันต่อปีซึ่งทาง Togg เตรียมที่จะจ้างงานเพื่อรองรับงานในอนาคต เป็นพนักงานประจำกว่า 4,300 ตำแหน่ง พร้อมพนักงานชั่วคราวอีกกว่า 20,000 ตำแหน่ง เพื่อรองรับยอดการผลิตรวมอีกกว่า หนึ่งล้านคันภายในปี 2030 ซึ่งจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 50 พันล้านเหรียญสหรัฐ ยิ่งไปกว่านั้นประธานาธิบดียังได้สั่งจองรถรุ่นแรกประเดิมให้กับค่ายรถยนต์แห่งชาตินี้อีกด้วย

โดย Togg ยังมีแผนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของตนเองข้างๆ โรงงานผลิตรถยนต์ ด้วยการร่วมทุนกับบริษัทสัญชาติจีน Farasis Energy พร้อมทั้งเตรียมติดตั้งจุดชาร์จไฟ DC แบบเร็วอีกกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ ภายใต้แบรนด์ลูก Trugo

ในขณะที่ชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใช้ในการผลิตรถยนต์แบรนด์กว่า 51% จะถูกสนับสนุนให้เกิดจากการนำชิ้นส่วนภายในประเทศเข้ามาประกอบในสายพานการผลิตรถยนต์โดยยังมีแผนที่จะเพิ่มอัตราส่วนชิ้นส่วนจากผู้ผลิตท้องถิ่นเป็นจำนวน 65% ภายใน 5 ปีข้างหน้านี้

 

ทางแบรนด์ยังกล่าวถึงชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนที่จะนำมาใช้กับรถยนต์ในรุ่นเริ่มต้นของแบรนด์ตนว่าจะมีพละกำลังสูงสุดถึง 200 แรงม้าในแบบมอเตอร์เดี่ยวและสามารถติดตั้งควบคู่เป็นมอเตอร์คู่ให้กำลังสูงสุดสองเท่าเป็น 400 แรงม้าในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ อีกทั้งยังเคลมอัตราเร่งของรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อจากจุดหยุดนิ่งจนถึงความเร็ว 100 กม./ชม. ภายในเวลา 4.8 วินาที ที่จะได้กว่ารุ่นมอเตอร์เดี่ยวซึ่งเคลมไว้ที่เวลา 7.6 วินาที

ในส่วนของขนาดความจุแบตเตอรี่จะมีให้เลือก 2 แบบในช่วงแรก โดยในรุ่นเริ่มต้นจะให้ระยะทางในการวิ่งต่อการชาร์ทหนึ่งครั้งเป็นระยะทางสูงสุด 300 กิโลเมตรในขณะที่รุ่นแบตเตอรี่ลูกใหญ่จะสามารถวิ่งได้ไกลสูงสุดถึง 500 กิโลเมตร

 

นอกจากนี้ทางผู้บริหารของแบรนด์ยังใช้โอกาสนี้ในการกล่าวถึงแนวทางการทำตลาดและเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยรถยนต์ตัวถัง SUV Togg C  ที่จะพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2023 สำหรับการเปิดจองจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ก่อนหน้า สำหรับตลาดบ้านเกิดชาวตุรกี ด้วยราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 900,000 ลีรา (1,807,415 บาท)

Togg เตรียมวางเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายแบบ Direct-sale ด้วยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อมอบประสบการณ์ชั้นเยี่ยมให้กับลูกค้า นอกจากนี้ยังมีศูนย์บริการอีกจำนวน 20 แห่ง โดยแห่งแรกซึ่งเตรียมเปิดในเดือนพฤศจิกายน 2023 นี้ จะตั้งอยู่ในเมืองหลวง Istanbul ก่อนที่จะทยอยเปิดสาขาอื่นๆ ให้ทั่ว 7 หัวเมืองใหญ่ก่อนเดือนกุมภาพันธ์ 2023

ที่มา: Insideevs

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:

ส่องความเคลื่อนไหวแบรนด์รถ EV “Togg” จากตุรกี เตรียมลงสังเวียนด้วยงานดีไซน์ระดับแนวหน้า พร้อมความช่วยเหลือจากรัฐอย่างเต็มกำลัง