BYD ในประเทศจีนนั้นมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ พร้อมนำรถทดสอบพรางตัววิ่งบนถนนหลวงกันอย่างไม่ขาดสาย โดยล่าสุดเป็นคิวของ Denza Inception รถ SUV รุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์รถยนต์อเนกประสงค์ Denza ที่มีการจับภาพได้เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2022 โดยมีเส้นสายละม้ายคล้ายรถต้นแบบที่เปิดตัวไปก่อนหน้าเมื่อเดือนสิงหาคม 2022 ในงาน 2022 Chengdu Auto Show ประเทศจีน โดยรถทดสอบคันดังกล่าวคาดว่าจะมีงานออกแบบที่ไม่แตกต่างจากรถต้นแบบมากนัก เนื่องจากในเวอร์ชั่นต้นแบบ มีความใกล้เคียงรถยนต์ที่พร้อมผลิตจำหน่ายจริงพอสมควร

 

ถึงแม้ว่ารถคันดังกล่าวจะถูกพรางตัวอย่างแน่นหนาด้วยสติ๊กเกอร์สีแสบสัน จึงเผยให้เห็นเพียงแค่ไฟหน้าและไฟท้าย ซึ่งมีเส้นสายและธีมการออกแบบอ้างอิงจาก Denza รุ่นอื่นๆ แน่นอนว่ากระจังหน้าแบบทึบนั้นแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างกับรถต้นแบบที่มีอยู่น้อยมาก ในขณะที่ด้านข้างมาพร้อมเส้นหลังคาลาดเอียงไปจรดที่บริเวณเสา C พร้อมล้ออัลลอยขนาดใหญ่เต็มซุ้ม โดยไฮไลท์อยู่ที่มือเปิดประตูแบบซ่อนตัวเรียบเนียนกับตัวถัง ตามสไตล์รถยุคใหม่เพื่อลดแรงต้านอากาศ

 

หากเท้าความถึงความเป็นมาของแบรนด์ Denza ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง BYD และ Mercedes Benz Group ย้อนไปเมื่อปี 2010 และมีผลิตผลจากความร่วมมือในช่วงแรกเป็นรถรุ่น Denza 500 ที่ในปี 2014 เป็นการนำ Mercedes-Benz B-Class W246 มาพัฒนาต่อยอดเป็นรถ MiniVan ขุมพลังไฟฟ้าล้วน จนกระทั่งได้เปิดตัวรุ่น Denza X เมื่อปี 2019 ซึ่งมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับ BYD Tang รถ SUV คันโต 3 แถว ที่เคยมาโชว์ตัวที่งาน Thailand International Motor Expo 2022 ที่ผ่านมานี้ และได้ยุติการจำหน่ายในปี 2021 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการปรับสัดส่วนการถือหุ้นในปี 2021 โดย Mercedes Benz Group  ได้ลดเหลือเพียง 10% ในขณะที่ BYD กลับมาถือหุ้นถึง 90% จนกระทั่งได้เปิดตัวรถ MPV หรูรุ่น Denza D9 ในปี 2022 นี้

 

ทางด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ทาง BYD เตรียมบรรจุลงใน Denza รุ่นใหม่นี้ ประกอบไปด้วย โครงสร้างทางกายภาพแบบ CTB (cell-to-body) ที่ช่วยให้การจัดสรรพื้นที่ที่พื้นตัวถังเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงความจุพลังงานต่อขนาดที่สูงกว่าการจัดรูปแบบแบตเตอรี่เดิมๆ ในขณะที่มอเตอร์ขับเคลื่อนก็มาพร้อมด้วยระบบ iTAC intelligent torque control system นอกจากนี้ยังมีให้เลือกทั้งขุมพลังไฟฟ้าล้วนและ Plug-in hybrid

ในส่วนของระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน BYD เตรียมทำเทคโนโลยี LIDAR คู่ มาใช้เป็นครั้งแรกของค่าย เพื่อทำงานร่วมกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ ตลอดจนระบบขับขี่อัตโนมัติเจเนอร์เรชั่นล่าสุด พร้อมเทคโนโลยีใหม่เต็มคัน ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 นี้

ที่มา: Carnewschina


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมของ Denza D9 ได้ที่:

BYD Denza D9 MPV ขุมพลังไฟฟ้า 100% และ Plug-in hybrid กวาดยอดจองกว่า 3,000 คันภายในครึ่งชั่วโมง!