Toyota เปิดตัวรถต้นแบบ C-HR Prologue ไปเมื่อเดือนธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งเผยให้เห็นถึงเส้นสายงานออกแบบรุ่นเปลี่ยนโฉมของ C-HR รถ SUV ขวัญใจวัยโจ๋ ที่ชอบภาพลักษณ์ที่แตกต่าง นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์อนุกรมใหม่ที่ฉีกตำราเดิมๆ ของ ค่ายสามห่วงอย่างสิ้นเชิง และถึงแม้จะมียอดขายไปได้แบบเรื่อยๆ แต่ก็มีการต่อลมหายใจจนได้มีรุ่นที่ 2 เตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้

จนกระทั่งล่าสุด ได้มีทีมงานจาก Carscoops ได้เก็บภาพรถทดสอบที่เป็นเวอร์ชั่นวางจำหน่ายจริงของ C-HR Prologue ซึ่งมีรายละเอียดที่สังเกตได้ว่าแตกต่างอยู่พอสมควร และที่เป็นไฮไลท์สำคัญ คือการค้นพบว่าขุมพลังของรถทดสอบคันดังกล่าว นั้นใช้แบบมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน ซึ่งเป็นเซอร์ไพรซ์ที่ทาง Toyota ไม่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้า เนื่องจากเมื่อครั้งเปิดตัวรถต้นแบบ ได้ยืนยันว่าจะมีขุมพลัง Full hybrid และ Plug-in hybrid อย่างแน่นอน

 

งานออกแบบรอบคันมีความเหลี่ยมสันมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังลดความโฉบเฉี่ยวกว่ารุ่นแรก และยังเปลี่ยนมือจับประตูคู่หลังเป็นแบบ Flip type หรือซ่อนไว้ที่บริเวณตัวถัง ไม่ใช่แบบดึงเปิดบริเวณเสา C ที่ทำให้รถ SUV คันนี้ดูเหมือนรถ Coupe นับว่าเป็นรถรุ่นแรกๆ ของ Toyota ที่เริ่มนำงานออกแบบตามสมัยนิยมมาปรับใช้ เพื่อให้มีประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น

ในขณะที่ส่วนอื่นๆ ยังคงถูกถ่ายทอดจากรถต้นแบบ โดยเฉพาะสปอยเลอร์หลังและฝากระโปรงท้ายที่เพิ่มความสปอร์ตได้เป็นอย่างดี

 

ไฟหน้าที่ยังถูกพรางไว้อย่างมิดชิด แต่กลับสามารถคาดเดาได้โดยง่ายเนื่องจาก Toyota ได้นำเส้นสายไฟหน้าแบบตัว C มาใช้กับรถยนต์ Hybrid ต้นตำรับรุ่น Prius จึงไม่แปลกใจถ้า C-HR จะนำธีมการออกแบบเดียวกันมาปรับใช้

สิ่งที่ยังคงเป็นปริศนาก็คือ งานออกแบบภายในที่ยังไม่มีภาพหลุดออกมาจากรถทดสอบคันดังกล่าว แต่ทว่า มีภาพ 1 มุม ที่สามารถเห็นถึงจอกลางขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งแยกส่วนกับจอมาตรวัดผู้ขับขี่อย่างชัดเจน อันเป็นแนวทางการออกแบบที่เห็นได้ใน bZ4X และ Prius รุ่นที่ 5

 

อย่างไรก็ตามข้อมูลทางเทคนิคของ C-HR ยังคงเป็นความลับจนกว่าทาง Toyota จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2023 นี้

ที่มา: Carscoops


หลุดภาพสิทธิบัตรว่าที่ Toyota SUV ขุมพลังไฟฟ้า 100% คาดใช้ชื่อ bZ2X เตรียมวางจำหน่ายแทน C-HR