หลังจากที่บรรดาบริษัทรถยนต์สัญชาติจีนต่างพากันบุกตลาดยุโรปกันอย่างไม่ขาดสาย อีกหนึ่งแบรนด์ที่เตรียมจ่อลุยด้วยรถ EV จำนวน 2 รุ่น อย่าง Xpeng ก็ได้ฤกษ์วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2023 นี้ ด้วยตัวถัง Crossover อย่าง G9 และ รถซีดาน P7

ซึ่ง XPeng G9 จัดว่าเป็นรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นล่าสุดของค่าย ด้วยทางเลือกมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังกำลังสูงสุด 313 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 430 นิวตัน-เมตร และหากอัพเกรดเป็นรุ่นมอเตอร์คู่ จะได้พละกำลังสูงสุดเป็น 551 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 717 นิวตัน-เมตร ทำงานบนสถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้าสูง 800V จึงสามารถให้การชาร์จเร็วมีกำลังไฟสูงสุดถึง 480 kW หากทำงานร่วมกับตู้ชาร์จไฟที่ทางค่ายออกแบบไว้ เพื่อให้การชาร์จจาก 10-80% ทำได้ภายในเวลาเพียง 15 นาที

XPeng P7

XPeng G9

โดยประเทศนอร์เวย์จะเป็นประเทศแรกที่มีโอกาสในการใช้รถจากค่าย Xpeng หลังจากที่ทางค่ายได้เตรียมเปิด ศูนย์จัดแสดงรถยนต์และศูนย์บริการลูกค้าในเมือง Lørenskog เดือนกุมภาพันธ์ 2023 นี้ กว่าจะตามมาด้วยสาขาในเมือง Badhoevedorp ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่าแห่งแรก รวมไปถึงเป็นศูนย์กลางการอบรมทางเทคนิคของบรรดาช่างมากฝีมือและพนักงาน นอกจากนี้ยังมีการก่อตั้งอาคารจัดเก็บชิ้นส่วนในบริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งทั้งคู่จะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2023

ต่อไปจะเป็นคิวของประเทศสวีเดน ที่ทาง Xpeng จะเปิดศูนย์บริการลูกค้าในเมือง Stäket ตามมาด้วยประเทศสุดท้ายที่อยู่ในคิวของปฏิบัติการลุยภูมิภาคยุโรป ซึ่งจะตั้งอยู่ที่ Hillerød เมืองประเทศเดนมาร์ก โดยทั้งสองแห่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบ คุณภาพของรถยนต์ก่อนการส่งมอบมือลูกค้า เพื่อยืนยันถึงคุณภาพสูงสุดของตัวรถ รวมไปถึงการเพิ่มความสามารถทางด้านการดูแลหลังการขายและการซ่อมบำรุง

 

ซึ่งทาง Xpeng วางแผนที่จะลุยประเทศอื่นๆ ในยุโรปต่อไป แต่ได้เริ่มที่ประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย เนื่องจากมีความต้องการและความนิยมรถ EV สูงกว่าประเทศอื่นๆ พร้อมเดินหน้าจัดงานอีเวนต์ทดสอบรถยนต์และโชว์รถยนต์ให้ทางลูกค้าได้สัมผัสรถคันจริงได้มากที่สุด

ที่มา: Carscoops


อ่านรายละเอียด Xpeng G9 ได้ที่:

XPeng G9 รถ SUV ขุมพลังไฟฟ้า 100% มาพร้อมระยะทางสูงสุดกว่า 702 กิโลเมตร และแบตเตอรี่ขนาด 96 kWh