Toyota Yaris รุ่นปัจจุบัน เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา ในฐานะรุ่นเปลี่ยนโฉม Full Modelchange ของรถยนต์ EcoCar / B-Segment สำหรับตลาดประเทศกำลังพัฒนา (Emerging Market) สร้างขึ้นบนพื้นฐาน DNGA Platform (Daihatsu New Global Architecture) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ถูกพัฒนาขึ้นให้มีความยืดหยุ่น เพื่อนำไปปรับใช้กับรถยนต์ Sub Compact ประเภทอื่นๆ อาทิ Crossover SUV เป็นต้น

ล่าสุด ทีมงาน Headlightmag.com ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวว่า ช่วงไตรมาส 3 ถึงต้นไตรมาส 4 ปี 2023 นี้ ทาง Toyota Motor (ประเทศไทย) เตรียมเปิดตัว B-Segment Crossover SUV รุ่นใหม่ แบบ Wolrd Premiere สำหรับตลาดประเทศกำลังพัฒนา (Emerging Market) สร้างบนพื้นฐานโครงสร้างวิศวกรรม DNGA ร่วมกับ Toyota Yaris ATIV ภายใต้รหัสโครงการ D03B

 

ด้านขุมพลังขับเคลื่อน คาดว่าจะมีให้เลือก 2 รูปแบบ ได้แก่

เบนซิน 1.5 ลิตร

  • เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรปัน CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า

เบนซิน 1.5 ลิตร Hybrid (e-Smart)

  • เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าให้กับชุดมอเตอร์ขับเคลื่อน โดยมีหลักการทำงานคล้ายกับขุมพลัง e-POWER ของ Nissan นั่นเอง

ขณะที่รูปแบบของระบบกันสะเทือน ด้านหน้าจะยังคงเป็นแบบอิสระ MacPherson Strut และด้านหลังเป็นแบบกึ่งอิสระ Torsion Beam โดยคาดว่าจะมีการใช้ชิ้นส่วนบางอย่างร่วมกับ Yaris ATIV แต่ปรับให้มีความเหมาะสมกับรูปแบบการขับขี่และการใช้งานตามสไตล์ Crossover มากขึ้น

 

(Toyota Yaris ATIV)

กำหนดการเปิดตัว B-Segment Crossover SUV รุ่นใหม่นี้ จะเกิดขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 3 จนถึง ต้นไตรมาส 4 ปี 2023 นี้ สำหรับชื่อในการทำตลาดในประเทศไทย รวมถึงต่างประเทศยังไม่ได้ระบุออกมาอย่างชัดเจนในขณะนี้ว่าจะเป็น Yaris Crossover หรือชื่ออื่น

การมาถึงของ Toyota B-SUV รุ่นใหม่นี้ มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง หากกระแสตอบรับจากลูกค้าชาวไทยหลังช่วงเปิดตัวเป็นไปในทิศทางที่ดี จะถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ในประเทศไทยได้อย่างสวยงาม แต่ถึงกระนั้น หนทางนี้อาจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เนื่องจากคู่แข่งอย่าง Honda มีโอกาสที่จะเตรียมเผยโฉม WR-V ใหม่ ออกสู่สายตาสาธารณชนชาวไทย ภายในปี 2023 นี้ด้วยเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมของ Toyota B-Segment Crossover SUV รอติดตามได้ ทาง Headlightmag.com


แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่ Click Here


ข่าวเพิ่มเติมที่น่าสนใจ

Toyota Yaris ATIV 1.5 Hybrid (e-Smart) เตรียมเปิดตัวในไทย ไตรมาส 3 ปี 2023