Update : วันที่ 28 กันยายน 2023

Spyshot : Toyota Yaris ATIV HEV GR Sport วิ่งทดสอบในไทย เตรียมเปิดตัวไตรมาสแรกปี 2024

Spyshot : Toyota Yaris ATIV HEV GR Sport วิ่งทดสอบในไทย เตรียมเปิดตัวไตรมาสแรกปี 2024


Toyota Yaris ATIV รุ่นปัจจุบัน เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2022 แม้ว่าจะยังคงยืนหยัดกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ที่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย ทว่าดีไซน์ภายนอกที่สวยคม อุปกรณ์ options ไม่ว่าจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่จัดเต็ม ตลอดจนราคาที่สมเหตุสมผลในมุมมองของผู้บริโภคส่วนใหญ่ จึงทำให้ในปี 2022 ที่ผ่านมานั้น Yaris ATIV สามารถกวาดยอดขายไปได้อย่างล้นหลาม

สำหรับใครก็ตามที่มองว่า อัตราเร่งของ Yaris ATIV รุ่นปัจจุบัน มีความอืดอาดยืดยาดไปเสียหน่อย ปีนี้มีข่าวดี เนื่องจาก Toyota Motor (ประเทศไทย) เตรียมมอบความแรงพร้อมความประหยัด ในรูปแบบของ Toyota Yaris ATIV Hybrid รหัสโครงการพัฒนา D54B ที่ใช้เทคโนโลยีขุมพลัง e-Smart Hybrid จาก Daihatsu (คล้ายระบบ e-Power ของ Nissan) ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในเมืองไทย แห่งแรกในโลก ช่วงปลายไตรมาส 3 ถึง ต้นไตรมาส 4 ปี 2023 

 

ขุมพลังของ Toyota Yaris ATIV Hybrid เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร NA ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ โดยพลังไฟฟ้าจะถูกนำไปป้อนให้กับมอเตอร์เพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ หลักการทำงานดังกล่าว คล้ายกับขุมพลัง e-Power ของ Nissan หรือ Series-hybrid ของค่ายอื่นๆ

ด้านรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแรงม้า แรงบิด ตลอดจนความจุของแบตเตอรี่ ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาในขณะนี้ แต่คาดหัวใจใหม่ของ Yaris ATIV จะมอบทั้งความแรง และความประหยัด ให้กับคนที่ยอมจ่ายเงินเพิ่มเติมจากรุ่นปกติอย่างแน่นอน

 

(Daihatsu / Toyota e-Smart Hybrid)

สำหรับรูปโฉมหน้าตา อย่าเพิ่งคาดหวังว่าความเปลี่ยนแปลงที่ไฉไลขึ้น เพราะ Yaris ATIV Hybrid จะยังคงมาพร้อมกับดีไซน์รอบคันเหมือนกันกับรุ่นปกติ แต่เพิ่มสัญลักษณ์ Toyota สามห่วงที่มีพื้นหลังสีฟ้า พร้อมกับโลโก้ Hybrid บริเวณแก้มด้านข้างและฝากระโปรงท้าย สไตล์เดียวกับ Toyota Hybrid ทุกรุ่น

ในขณะที่ภายในห้องโดยสาร จะมาพร้อมกับชุดมาตรวัดดิจิตอลแบบพิเศษเฉพาะรุ่น Hybrid ตัดมาตรวัดรอบเครืองยนต์ออกไป แทนที่ด้วยฟังก์ชั่นแสดงผลการทำงานของระบบ Hybrid และหน้าจอการไหลเวียนพลังงาน Energy Flow

 

(Toyota Yaris ATIV 1.2L CVT)

กำหนดการเปิดตัวของ Toyota Yaris ATIV Hybrid จะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3 จนถึงต้นไตรมาส 4 ของปี 2023 ไล่เลี่ยกันกับการเปิดตัว B-Segment Crossover รุ่นใหม่ ที่เราเคยนำเสนอข้อมูลไปก่อนหน้านี้ (อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ Click Here) ส่วนราคาจำหน่ายคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร เวอร์ชั่นปกติราวๆ 100,000 บาท และอาจมีรุ่นย่อยให้เลือกไม่มากนัก

ข้อมูลและความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ติดตามต่อได้ทาง Headlightmag.com


แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่ Click Here


ข่าวที่น่าสนใจเพิ่มเติม

Toyota Yaris Crossover บนแพลตฟอร์ม DNGA ขุมพลังเบนซิน 1.5 / 1.5 Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทยไตรมาส 3 ปีนี้ !