SsangYong ค่ายรถเกาหลีใต้ที่ห่างหายการเปิดตัวรถใหม่ไปหลายปี หลังจากมีภาพหลุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2023 ของรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่ายจากค่าย จนกระทั่งถึงเวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Torres EVX ที่เปิดตัวในฐานะรถ SUV ทรงบึกบึน ก่อนที่จะเปิดตัวพร้อมรายละเอียดทั้งหมดในวันที่ 30 มีนาคม ในงาน 2023 Seoul Mobility Show นี้

 

อย่างไรก็ตามเส้นสายงานออกแบบหลักยังคงใช้พื้นฐานจากรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน Torres ที่เปิดตัวไปก่อนหน้าในเดือนมิถุนายน 2022 โดยใช้เครื่องยนต์เบนซินความจุ 1.5 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ซึ่งใช้ร่วมกับ Korando รุ่นปัจจุบัน ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 280 นิวตัน-เมตร มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ โดยไม่มีเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือก

หากแต่มีการปรับเปลี่ยนบริเวณด้านหน้า โดยลดความบึกบึนจากกระจังหน้าขนาดใหญ่แบบ 2 ชิ้น ทั้งตะแกรงซี่แนวตั้งและรังผึ้ง และทดแทนด้วยไฟหน้า ไฟ DRL เนื่องจากไม่ต้องการช่องรับลมขนาดใหญ่อีกต่อไป ทำให้หน้าตาดูทันสมัยตรงยุคมากยิ่งขึ้น ด้านข้างมาพร้อมช่องชาร์จไฟบริเวณซุ้มล้อข้างซ้าย และล้ออัลลอยลายใหม่ เน้นความโฉบเฉี่ยวพร้อมให้ประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ที่ดีเยี่ยม

ขณะที่ภายในเสริมความล้ำยุคให้สมกับเป็นรถ EV ด้วยการยกชุดจอมาตรวัดและจอระบบความบันเทิงชุดเก่าออกไป และติดตั้งจอโค้งคู่ ที่เป็นชิ้นเดียวกัน คล้ายกับ BMW Curved screen ที่กำลังเป็นที่นิยม ขณะที่งานออกแบบพวงมาลัยยังคงเดิม

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางเทคนิคของ SsangYong Torres EVX ยังคงเป็นความลับอยู่ในขณะนี้ และไม่มีการยืนยันว่าจะยกชุดขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าจาก Korando e-Motion ที่ใช้แบบมอเตอร์เดี่ยวมาหรือไม่ เนื่องจากมีข่าวหลุดออกมาก่อนหน้านี้ว่า Torres EVX อาจมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมติดตั้งแบตเตอรี่ความจุขั้นต่ำ 55.3 kWh และสามารถวิ่งเป็นระยะทางได้สูงสุดกว่า 340 กิโลเมตร

ที่มา: Motor1


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:

SsangYong Torres เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 Turbo และขุมพลังไฟฟ้า 100% แบตเตอรี่ 61.5 kWh