Update (21 June 2023)

All NEW Toyota Alphard / Vellfire (40 Series) ยกระดับความหรู คู่ขุมพลัง Hybrid และ Turbo


All NEW Toyota Alphard และ Vellfire นับว่าเป็นรถยนต์รุ่นสำคัญที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก ในฐานะรุ่นเปลี่ยนโฉม Full Modelchange ที่จะมาสานต่อความสำเร็จของ MPV หรูยอดนิยม สำหรับกลุ่มลูกค้าครอบครัว และนักธุรกิจผู้บริหาร ซึ่งมีกำหนดการเผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก ณ แดนอาทิตย์อุทัย ช่วงเดือนมิถุนายน 2023 นี้

ล่าสุด ทั้ง All NEW Toyota Alphard และ Vellfire ได้ถูกมือไวแชะภาพรถยนต์คันจริงเผยแพร่ออกมาทางโลกออนไลน์ งานนี้ทำให้เราได้เห็นเรือนร่างที่แท้จริงของตัวรถ รวมถึงงานออกแบบภายนอกบางส่วนกันแทบจะหมดเปลือกเลยก็ว่าได้

 

แม้ว่า Toyota Alphard และ Vellfire ใหม่ ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มเดียวกับ Lexus LM ทว่าเปลือกตัวภายนอก ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และบั้นท้าย มีเส้นสายที่ต่างออกไปอย่างชัดเจน ชิ้นส่วนที่สามารถใช้ร่วมกันได้นั้น ดูเหมือนจะมีเพียงกระจกบังลมหน้าเท่านั้น

Toyota Alphard ใหม่ ยังคงมีเค้าโคลงด้านหน้าคล้ายรุ่นปัจจุบัน แต่ปรับดีไซน์ให้ทันสมัยขึ้น ชุดไฟหน้าเป็นแบบ Tri-eyes LED ที่มีเส้นไฟ Daytime Running Light แยกเป็นชิ้นเล็กๆ เนียนไปกับลวดลายของกระจังหน้า เส้นสายที่เกือบจะเป็นข้าวหลามตัดนี้ ยังถูกนำไปใช้กับชุดไฟท้ายแบบ Matrix OLED ที่ถึงแม้จะไม่มีเส้นไฟคาดจากซ้ายไปขวาเหมือน Lexus LM แต่ยังเชื่อมด้วยวัสดุสีดำเงาเพื่อให้ดูกลมกลืนกันทั้ง 2 ฝั่ง เสริมด้วยแถบโครเมียม

 

ในส่วนของ Toyota Vellfire ใหม่ ยังคงใช้แนวคิดเดิม คือการเป็น Alphard เวอร์ชั่นสำหรับคนที่ต้องการดีไซน์ที่สปอร์ต ดูวัยรุ่น ชุดไฟหน้าถูกปรับขนาดให้เล็กลงกว่ารุ่นเดิม แต่ยังคงเอกลักษณ์ไฟ 2 ชั้น ซึ่งใช้แถบโครเมียมที่ลากจากกระจังหน้าเป็นตัวคั่นกลาง ชายขอบด้านล่างกันชนมีการประดับด้วยโครเมียมขนาดไม่เล็ก ตวัดขึ้นเป็นแนวตั้งที่มุมกันชนทั้ง 2 ฝั่ง ขณะที่ชุดไฟท้ายใช้ดีไซน์เดียวกับ Alphard แต่ปรับรายละเอียดภายในโคมให้มีความแตกต่างกัน

 

ขนาดและมิติตัวถังภายนอกของ Toyota Alphard และ Vellfire ใหม่ มีดังนี้

  • ความยาว  4,940 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง  1,850 มิลลิเมตร
  • ความสูง  1,880 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ  3,010 มิลลิเมตร

เมื่อเทียบกับ Alphard รุ่นปัจจุบัน พบว่ารุ่นใหม่ สั้นลง 5 มิลลิเมตร กว้างเท่าเดิม เตี้ยลง 15 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อยาวขึ้น 10 มิลลิเมตร

ด้านขุมพลังขับเคลื่อน มีรายงานว่าจะมีให้เลือก 2 รูปแบบ ดังนี้

  • เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร D-4S กำลังสูงสุด 205 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ CVT ล็อคพูลเล่ย์ 10 จังหวะ
  • เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า ทั้งระบบให้กำลังสูงสุด 211 แรงม้า จับคู่เกียร์อัตโนมัติ E-CVT

All NEW Toyota Alphard และ Vellfire มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือน มิถุนายน นี้ ขณะที่ตลาดประเทศไทยนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่ MPV หรูทั้ง 2 รุ่น จะถูกนำมาเปิดตัวและทำตลาดโดย Toyota Motor ประเทศไทย ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามต่อได้ทาง www.Headlightmag.com

ที่มา : CarAndDrive.net


ภาพหลุดเพิ่มเติม All NEW Toyota Alphard / Vellfire ก่อนเปิดตัวที่ญี่ปุ่น มิถุนายน นี้ ส่วนไทยคาดเปิดตัวตามมาติดๆ