ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก เราได้รายงานเกี่ยวกับแผนเปิดตัวรถกระบะขุมพลังไฟฟ้า 100% ของ Isuzu Motors ในประเทศไทย รวมถึงตลาดอื่นๆ ที่อาจมาถึงอย่างเร็วที่สุดในช่วงปี 2025 เพื่อเป็นการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางการหลั่งไหลของรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีนเข้ามายังประเทศไทย และมีผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทว่าอีกฝากหนึ่งในด้านการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทีมงาน Headlightmag ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า Isuzu กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนาขุมพลังดีเซลบล็อกใหม่ ที่จะเข้ามาประจำการใน D-Max ด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ของ Headlightmag ระบุว่า Isuzu Motors กำลังซุ่มพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลบล็อกใหม่ ที่มีขนาดความจุ 2.2 ลิตร หรือราวๆ 2,200 ซีซี พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged พร้อมปรับจูนรายละเอียดให้มีพละกำลังสูงสุดออกมา 2 ระดับความแรง โดยคาดว่าเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร Turbo ใหม่นี้ จะเข้ามาประจำการแทนเครื่องยนต์รหัส RZ4E-TC ดีเซล 1.9 ลิตร Turbo 150 แรงม้า และเครื่องยนต์รหัส 4JJ3-TCX ดีเซล 3.0 ลิตร Turbo 190 แรงม้า ที่มีอยู่ในปัจจุบัน 

 

การสร้างขุมพลังระดับ Mid-power และ High-power โดยอาศัยการปรับจูนรายละเอียดเครื่องยนต์พื้นฐานเดียวกัน ความจุเท่ากัน แต่มีพละกำลังต่างกัน ดูเหมือนจะเป็นวิธีที่คุ้มค่าในด้านการพัฒนาและการผลิต มากกว่าการแบ่งความจุออกเป็น 2 ขนาด ปัจจุบันรถกระบะหลายค่ายก็เลือกใช้หนทางนี้ เช่น Ford, Mitsubishi และ Nissan เป็นต้น นี่อาจเป็นสัญญาณบอกลาข่าวลือแผนพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร Turbo ที่ว่ากันว่าจะเข้ามานั่งแท่นขุมพลังระดับ High-power ซึ่งเคยมีการพูดถึงกันในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร Turbo บล็อกใหม่ของ Isuzu จะคลอดออกมาเมื่อไหร่ คาดว่าสิงห์กระบะอาจได้สัมผัสกันในช่วงปลายอายุตลาดของ D-Max รุ่นปัจจุบัน หรืออาจต้องรอไปจนถึงรุ่นเปลี่ยนโฉม Full Modelchange ในอีกหลายปีข้างหน้าก็เป็นได้

ทีมงาน Headlightmag จะนำข้อมูลมารายงานให้ทราบโดยทั่วกันอีกครั้ง เมื่อมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม


ข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติม

สื่อญี่ปุ่นเผย Isuzu D-Max EV ขุมพลังไฟฟ้า 100% เตรียมเปิดตัวในไทยปี 2025 อาจมีขุมพลัง Hybrid ออกมาขัดตาทัพก่อน