Mercedes-Benz เปิดตัวรถต้นแบบ CLA Concept เวอร์ชั่นใกล้เคียงจำหน่ายจริงที่งานมหกรรมยานยนต์ IAA Mobility show ที่เมือง Munich เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2023 ที่ผ่านมา พร้อมกับชี้แจงถึงรายละเอียดของงานวิศวกรรมพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น Mercedes Modular Architecture (MMA) platform ที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ ซึ่งสามารถรองรับได้ทั้งขุมพลังไฟฟ้าล้วนแรงดันสูงถึง 800V และเครื่องยนต์สันดาปภายใน รวมไปถึงการนำแบตเตอรี่ Blade battery จาก BYD มาติดตั้งลงเป็นครั้งแรกของค่าย ซึ่งจะเริ่มสายพานการผลิตตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป โดยยังไม่ได้ระบุแน่ชัดว่า จะถูกนำไปติดตั้งแต่เพียงรถ EV ที่จำหน่ายในประเทศจีน หรือรวมไปถึงเวอร์ชั่นจำหน่ายในตลาดโลก

 

หากย้อนวันวานที่หอมหวานของ Mercedec-Benz และ BYD ที่เคยร่วมตั้งบริษัทร่วมทุนเมื่อปี 2010 ในอัตราส่วน 50:50 ด้วยแบรนด์ Denza และเปิดตัวรถ EV ที่ถูกดัดแปลงมาจาก Mercedec-Benz B-Class รหัสตัวถัง W246 ชื่อรุ่นว่า Denza 500 หรือ Denza EV ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2014 – 2019 โดยที่เลือกใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 186 แรงม้า (PS) และสามารถวิ่งได้ไกลสุดเป็นระยะทาง 635 กิโลเมตร หลังจากได้รับการอัพเกรดมาใช้แบตเตอรี่ความจุ 70 kWh ภายหลังจากในช่วงแรกติดตั้งมาให้เพียง 62 kWh

 

อย่างไรก็ตาม ยอดขายของ Denza 500 หรือ Denza EV ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทาง Mercedec-Benz จึงได้ถอนหุ้นออกเหลือเพียงสัดส่วน 10% ในเดือนธันวาคม 2021 จนทำให้ BYD ได้กรรมสิทธิ์ในการเดินหน้าปั้นแบรนด์เสียใหม่ ด้วยการเปิดตัวรถ EV รุ่นใหม่ เริ่มต้นที่ Denza D9 รถ MPV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่กำลังเป็นกระแสฮิตติดลมบนในประเทศจีน ก่อนที่จะตามมาด้วย N7 และ N8 (ฝาแฝดของ BYD Tang EV) โดยทั้งหมดนี้ทำให้ Denza สามารถกลับมากู้หน้า BYD ได้ ด้วยยอดขายกว่า 11,146 ตลอดเดือนกรกฎาคม 2023

 

เทรนด์ของโลกแบตเตอรี่ในปัจจุบัน ที่กำลังเป็นการขึ้นชกกันระหว่างแบตเตอรี่แบบ Nickel Manganese Cobalt (NMC หรือ ternary) กับ Lithium Iron Phosphate (LFP) ที่มีจุดแข็ง-จุดอ่อน แตกต่างกัน หากมองเรื่องความจุแบตเตอรี่ต่อขนาดแบตเตอรี่ จะพบว่า NMC จะสามารถมีความจุได้มากกว่าที่ขนาดเท่ากันกับ LFP แต่ก็มีราคาที่สูงกว่าเนื่องจากแร่โคบอลต์ที่มีกรรมวิธีในการขุดเจาะที่ยุ่งยากกว่า ขณะที่ค่ายรถยนต์หลายค่ายพยายามที่จะพัฒนาประสิทธิภาพของแบตเตอรี่แบบ LFP ให้สามารถมีความจุทัดเทียมกับแบบ NMC โดยเฉพาะ Tesla ที่เริ่มใช้ใน Model Y ที่ประกอบอยู่ในโรงงานที่ประเทศเยอรมัน ซึ่งมีผู้ผลิตเป็น BYD นั่นเอง ซึ่งเป็นไปตามคำกล่าวของ Elon Musk เมื่อเดือนเมษายน 2021 ที่ต้องการเพิ่มสัดส่วนของแบตเตอรี่แบบ LFP เป็น 2 ใน 3 ในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่ได้เริ่มนำแบตเตอรี่จาก BYD มาใช้ ได้แก่ Toyota bZ3 Kia EV5 Lincoln Nautilus และ Z ภายใต้การผลิตจากบริษัทลูกของ BYD อย่าง FinDreams ที่รองรับการผลิตแบตเตอรี่ให้กับบรรดาผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ เพื่อให้กำลังการผลิตสามารถทัดเทียมกับคู่แข่งอย่าง CATL ที่ยังคงเป็นผู้นำตลาดในขณะนี้

ที่มา: Carnewschina


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมของ BYD ได้ที่:

BYD Denza N7 รุ่นที่ 2 ทรง Gran Turismo 5 ประตู ของแบรนด์ย่อยรถหรู เตรียมเปิดตัวไตรมาสที่ 3 ปี 2023 นี้

BYD Denza N8 รถ SUV 3 แถว แฝด Tang ในเวอร์ชั่นหรูกว่า พร้อมทางเลือกขุมพลังไฟฟ้าล้วน หรือ Plug-in hybrid