Bentley เปิดตัว Bentayga Model Year 2024 โดยเน้นการเพิ่มออฟชั่นให้กับรุ่นฐานล้อปกติ รวมไปถึงการเพิ่มรุ่นย่อยใหม่ “Bentayga A” รวมไปถึงการเพิ่มเติมออฟชั่นด้านความปลอดภัย ระบบช่วยเหลือการขับขี่และฟังก์ชั่นภายในห้องโดยสารให้มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น หลังจากเปิดตัวครั้งแรกในปี 2015 ก่อนที่จะได้รับการปรับโฉมครั้งใหญ่ในปี 2020 ซึ่งได้รับความนิยมมาโดยตลอด

 

 

 

โดยระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อ จะได้รับการติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้กับ Bentayga Azure และ S รุ่นฐานล้อสั้น เพื่อให้มีวงเลี้ยวแคบลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่เบาะนั่งด้านหลังถูกถูกอัพเกรดไปใช้แบบ Airline Seat ที่ยกชุดมาจากรุ่นฐานล้อยาว โดยได้ทำการปรับขนาดและฟังก์ชั่นให้เหมาะสม พร้อมกับระบบรักษษอุณหภูมิที่ตัวเบาะแยก 2 ฝั่งอิสระ โดยจะมีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิของผู้โดยสารแต่ละที่นั่ง เพื่อนำไปประมวลผลการควบคุมอุณหภูมิและการปล่อยลมให้เหมาะสมมากที่สุด ผ่านการประมวลผลที่ความถี่ระดับ 25 มิลลิวินาที

 

ขณะที่ระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ ก็ถูกอัพเดทให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยจอดอัจฉริยะ Intelligent Park Assist กล้องมองรอบคันแบบ 3 มิติ ความคมชัดสูง ระบบช่วยควบคุมตัวรถยามฉุกเฉิน พร้อมด้วยจอมาตรวัดผู้ขับขี่ชุดใหม่ รวมไปถึงระบบตรวจจับสภาวะถนนเพื่อนำไปประมวลผลการขับขี่แบบ real-time

 

อีกหนึ่งไฮไลท์ ได้แก่ การหันมาใช้วัสดุรีไซเคิล 100% โดยเฉพาะเส้นใยไนล่อน โดยที่ยังมีคุณภาพใกล้เคียงกับพรมแบบดั้งเดิม รวไมปถึงเครื่องเสียงจาก Bang & Olufsen ที่มากับคุณภาพระดับโลก เพิ่มเติมความสวยงามด้วยไฟตกแต่งบริเวณลำโพงรอบคัน เพิ่มเติมความปลอดโปร่งของอากาศภายในห้องโดยสารด้วยการติดตั้งระบบฟอกอากาศ ที่ปรับให้อากาศภายในรถสะอาดตามสภาวะแวดล้อมอากาศภายนอก โดยมีเซนเซอร์ตรวจจับติดตั้งภายนอกรถ

 

Bentley ได้ถอดเครื่องยนต์เบนซิน W12 ออกไปจากไลน์อัพ กับเวอร์ชั่นสั่งลาซีรี่ย์ Speed Edition 12 ที่เปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 โดยจะมีขุมพลังให้เลือกเพียง 2 แบบได้แก่ เบนซิน V8 DOHC 32 วาล์ว ขนาด 4.4 ลิตร 3,996 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86 x 86 มิลลิเมตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ตรงสู่ห้องเผาไหม้ แบบ Direct Injection พร้อมระบบอัดอากาศ แบบ Twin-Turbocharger พ่วง Intercooler ให้กำลังสูงสุด 550 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตรที่ 2,000-4,500 รอบ/นาที หรือ

 

 

 

เบนซินv6 ขนาด 3.0 ลิตร 2,984 ซีซี.กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 86.0 x 86.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.1 : 1 ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct-injection พ่วงระบบอัดอกาศ Turbocharged ให้กำลังสูงสุด 340 แรงม้า (PS) ที่ 5,300-6400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,340-5300 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Synchronous Electric Motor 127 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาดความจุ 17.3 kWh ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา แบบ Continuous All-Wheel Drive

 

 

Bentley Bentayga มีสีตัวถังที่มีการเพิ่มสีใหม่กว่า 8 เฉดสี ทำให้มีจำนวนสีให้เลือกทั้งหมด 112 สี พร้อมด้วยล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว ลายใหม่ ที่มีให้เลือกกว่า 3 สี ขณะที่รุ่นเรือธงอย่าง Bentley Bentayga EWB Mulliner รถ SUV เรือธงสุดหรูพร้อมเบาะนั่งคู่หลังระดับสายการบิน First class ได้เปิดตัวไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้

ที่มา: Motor1 , Carscoops


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของ Bentley Bentayga EWB Mulliner ได้ที่

Bentley Bentayga EWB Mulliner รถ SUV เรือธงสุดหรูพร้อมเบาะนั่งคู่หลังระดับสายการบิน First class