หลังจากที่ Toyota เปิดตัวรถต้นแบบ Prius 24h Le Mans Centennial GR Edition ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2023 ที่ได้ใช้พื้นที่รายการแข่งขัน Super GT series ประเทศญี่ปุ่น ในวาระเฉลิมฉลองการครบรอบรายการแข่งขัน 24h Le Mans 100 ปี โดยทีม Toyota ซึ่งรถต้นแบบคันนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Prius 24h Le Mans Centennial GR Edition เป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของ Prius ในฐานะรถที่ทำให้ทีมวิจัยและพัฒนาขุมพลัง Hybrid ของ Gazoo Racing ได้เรียนรู้และนำไปพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นรถแข่งสมรรถนะสูงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

โดยรายงานล่าสุดจากสื่อยานยนต์แดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Bestcarweb ได้รับรายงานถึงความเป็นไปได้ของการเปิดตัว Prius GRMN ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากรถต้นแบบ Prius 24h Le Mans Centennial GR Edition โดยจะเป็นการนำ Prius ขุมพลัง Plug-In Hybrid ที่มีพละกำลังมากกว่า Prius ทุกๆ รุ่นที่ผ่านมา มาพัฒนาต่อยอดให้มีพละกำลังเกินกว่า 223 แรงม้า

เครื่องยนต์ที่ยังคงประจำการในขุมพลัง Plug-In Hybrid ของ Prius GRMN คาดว่าจะยังคงใช้บริการ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตรแบบ Atkinson เทคโนโลยี Dynamic Force ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ CVT มอเตอร์ ไฟฟ้า 2 ตัว ให้กำลังสูงสุดรวมกว่า 223 แรงม้า (PS) แบตเตอรี่แบบลิเที่ยมไออนขนาด 13.6 kWh ติดตั้งที่ใต้เบาะนั่งด้านหลัง เพื่อจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่า สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนเป็นระยะทางไกลสูงสุดเป็นระยะทาง 87 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTC)

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจก็คือการใช้ชื่อ GRMN แทน GR หลังจากชื่อนี้ได้หายไปจากสารบัญรุ่นของ Toyota อยู่พักใหญ่ แต่ก็เคยมีใช้ในช่วงก่อนหน้านี้กับ Prius รุ่นที่ 4
Best Car ยังทราบมาว่า Prius GRMN อาจได้รับการอัพเกรดในส่วนของความแข็งแรงตัวถัง โดยการเพิ่มจุดเชื่อมตาม โครงสร้างตัวถังที่มีการซ้อนทับของชิ้นส่วนหลากหลาย และยังเพิ่มวัสดุยึดเกาะตามแผ่นตัวถังที่มีพลังมากกว่าเดิม ระบบเบรก ระบบช่วงล่าง นอกเหนือไปจากพละกำลังที่มากขึ้นกว่ารุ่นปกติ ให้สมกับการเป็น “Gazoo Racing Masters of Nürburgring” ที่มาของตัวย่อ GRMN นั่นเอง

สำหรับกำหนดการเปิดตัวของ Prius GRMN ยังไม่มีรายงาน อย่างแน่ชัด อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเปิดตัวหลังจากรถสปอร์ตรุ่นพี่ Supra GRMN เวอร์ชันแรงสุดในไลน์อัพก่อนที่จะเปิดตัว Prius GRMN ตามมาในภายหลัง

ที่มา: Motor1 , Bestcar

 


Prius 24h Le Mans Centennial GR Edition ตัวแข่งไล่เบาพร้อมชุดแต่งเต็มพิกัด