สำนักแต่งคู่บุญของ BMW อย่าง Alpina ต้องสูญเสียบุคคลสำคัญผู้ก่อตั้งและเป็นเจ้าสำนักอย่าง Burkard Bovensiepen ผู้เริ่มนำรถ BMW มาปรับตั้งตั้งแต่ปี 1962 ด้วยการติดตั้งคาบูเรเตอร์คู่แบบ Weber ให้กับรถรุ่น 1500 ซึ่งช่วยให้ยอดขายของ BMW เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จนกระทั่ง BMW ตัดสินใจขยายการรับประกันให้กับรถยนต์ที่ได้รับการปรับแต่ง จนกระทั่ง Burkard Bovensiepen ได้ก่อตั้ง Alpina ขึ้นมาเป็นสำนักแต่งที่ทำงานร่วมกับ BMW ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

จุดเริ่มต้นของ Burkard Bovensiepen ไม่ใช่เพียงแค่การปรับแต่งรถสำหรับซิ่งบนถนนเท่านั้น แต่ยังทำทีมรถแข่งพิกัด touring car ตั้งแต่ช่วงปี 1960-1970 และประสบความสำเร็จจนกระทั่งได้ย้ายสายมาเป็นพาร์ทเนอร์กับ BMW และทิ้งส่วนงานทีมแข่งรถออกไป นั่นจึงทำให้ Alpina ไม่ใช่เพียงแค่สำนักแต่งทั่วไป หากแต่ยังได้รับการรับรองโดยตรงจาก BMW และกรมการขนส่งของประเทศเยอรมัน นับตั้งแต่ปี 1983 ส่งผลให้เลขตัวถังของรถ Alpina จะถูกตอกขึ้นใหม่และใช้สารบัญเฉพาะแทนเลขตัวถังเดิมของ BMW

 

อย่างไรก็ตาม BMW ได้เข้าซื้อกิจการเฉพาะส่วนตกแต่งรถยนต์และ completed car จาก Alpina เมื่อต้นปี 2022 แต่ยังเหลือกิจการอื่นๆ เช่น โรงบ่มไลน์ไว้ให้ทาง Alpina บริหารต่อเอง และได้ตั้งเป้าหมายที่จะปั้นแบรนด์ Alpina ให้เป็นส่วนหนึ่งของไลน์อัพรถ BMW ทั้งหมด ซึ่งจะเน้นไปที่ตัวแรงเรียบหรูอย่างที่เป็นมาโดยตลอด และจะแทรกกลางระหว่างรถตระกูล M Sport และ Rolls-Royce ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

 

และยังมีข่าวหลุดออกมาก่อนหน้านี้ว่า BMW เตรียมปัดฝุ่น Alpina B7 อีกครั้ง โดยคาดว่าจะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงปี 2026 และคาดว่าจะมาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าล้วน ขณะที่รุ่นเล็กอย่าง B3 และ D3 อาจไม่ได้ไปต่อ เนื่องจากมีราคาจำหน่ายที่แพงจนเกินจะแข่งขันในกลุ่มเดียวกันได้ ทั้งนี้ ให้รอดูความสำเร็จของแบรนด์ในอนาคต เนื่องจาก BMW กำลังอยู่ในขั้นตอนปรับโครงสร้างองค์กร และจะแล้วเสร็จในปี 2025 ก่อนที่จะส่งรถยนต์เพื่อรุกตลาดอย่างเต็มตัว

ที่มา: Motor1


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:

BMW เข้าซื้อกิจการ ALPINA แล้ว ! เตรียมผนวกเทคโนโลยี สร้างรถยนต์สมรรถนะสูงในอนาคต