หลังจากที่ Kia ได้เปิดตัว EV5 น้องเล็กสุดในกลุ่มรถ EV ซึ่งใช้งานวิศวกรรมจาก BYD Group เพื่อให้สามารถทำราคาจำหน่ายได้เป็นมิตรมากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยการใช้บริการโรงงานในประเทศจีนในการเป็นฐานการผลิตอีกด้วย Kia จึงไม่รอช้า เตรียมเปิดตัวรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนขนาดเล็กกว่า EV5 ซึ่งจะใช้ชื่อรุ่นว่า EV3 ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2024 นี้ โดยเป็นการนำรถต้นแบบ EV3 Concept ที่เปิดตัวเมื่อปี 2023 มาขัดเกลาให้พร้อมวางจำหน่าย

 

งานออกแบบภายนอกที่เน้นความกะทัดรัด ทั้งระยะยื่นของด้านหน้าและด้านหลังที่น้อย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ความเป็นรถที่เน้นพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารด้วยระยะฐานล้อยาวกว่ารถในกลุ่มเดียวกัน พร้อมด้วยไฟหน้าที่ติดตั้งไฟ DRL รูปทรง “Star Map” เช่นเดียวกับรุ่นอื่นๆ ในตระกูล EV

การเสริมมัดกล้ามบริเวณด้านข้างซุ้มล้อแต่ละข้างก็ยังคงมีอยู่เช่นเดียวกับที่พบเจอในรถต้นแบบ พร้อมด้วยสปอยเลอร์ขนาดเล็กที่หลังคาด้านหลัง โดยถูกออกแบบให้เชื่อมต่อกับกระจกบังลมด้านข้างและกระจกหลัง ด้วยเสา C สีดำ โดยจะมาพร้อมความยาวตัวถังคาดการณ์ที่ 4.20 เมตร

 

ด้านงานวิศวกรรมยังคงถูกพัฒนาขึ้นบน Electric Global Modular Platform E-GMP เช่นเดียวกับ EV9 แต่จะมีให้เลือกเฉพาะมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น ไม่ได้มีเวอร์ชั่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมด้วยแรงดันไฟฟ้าสูงสุดขณะใช้งานที่ลดลงจาก 800 V เหลือ 400 V ซึ่งจะทำให้ระยะเวลาในการชาร์จไฟด้วยกระแสไฟฟ้าตรง DC fast charge เพิ่มขึ้น

 

สำหรับการวางตำแหน่งทางการตลาดของ EV3 ยังคงไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าจะเข้ามาแทน Soul EV อย่างเต็มรูปแบบหรือไม่ หรือจะเข้ามาวางจำหน่ายแทรกกลางระหว่าง Niro EV และ Soul EV เนื่องจาก ทางค่ายเพิ่งจะเปิดตัว Niro EV ไปเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา

ที่มา: Motor1


Kia EV3 Concept รถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนสุดอเนกประสงค์ ฟังก์ชั่น V2L ชาร์จ e-BIKE เบาะหลังรถได้