ค่ายรถจีนต่างตบเท้ากันเข้ารุกตลาดยุโรป โดยเฉพาะรถ EV ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีตัวแทน 3 รุ่น ได้แก่ Smart #1 Wey Coffee 02 และ NIO ET7 ซึ่งได้รับผลการทดสอบในระดับ 5 ดาว เมื่อถึงคิวของรถ EV ที่มีราคาจับต้องได้จาก SAIC อย่าง MG 4 ซึ่งหลายสื่อในยุโรปต่างพากันชมว่ามีดีเกินราคา รวมไปถึงแบรนด์ Cherry ที่มีความเป็นไปได้ในการทำตลาดในประเทศไทยอย่างสูงในเร็วๆ นี้ หลังจากมีการวางจำหน่าย Chery OMODA 5 ที่ประเทศมาเลเซียไปก่อนหน้านี้ รวมไปถึงรถ MPV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนจาก SAIC อย่าง Maxus MIFA 9

เมื่อรถเหล่านี้ได้วางจำหน่ายในตลาดยุโรปเป็นที่เรียบร้อย ก็ไม่รอดมือสำนักทดสอบการชนระดับมือพระกาฬอย่าง Euro NCAP ไปได้ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่ารถยนต์เกือบทุกรุ่นในปัจจุบันนี้ ต่างถูกพัฒนามาอย่างตั้งใจและบรรจุอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ต่างๆ อีกทั้ง ยังมีระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่พร้อมจะนำพารถยนต์ให้สามารถหลบหลีกอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที

โดยรถยนต์ทั้ง 3 รุ่นดังกล่าวมีผลการทดสอบดังนี้

 

MG Mulan (MG 4 Electric)

หลังจาก MG เริ่มส่งมอบในยุโรปตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 จนกระทั่งพร้อมส่งรถให้ทางสถาบัน Euro NCAP ทดสอบ ความปลอดภัย ในช่วงเวลาเดียวกับที่เริ่มส่งมอบให้กับลูกค้า

โดยรถ EV ตัวถัง Hatchback ที่มีราคาจับต้องได้มีผลการทดสอบดังนี้

  • ความสามารถในการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ 83%
  • ความสามารถในการปกป้องผู้โดยสารเด็ก 80%
  • ความสามารถในการปกป้องคนเดินเท้ารวมไปถึงผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ 75%
  • ประสิทธิภาพของระบบช่วยเหลือการขับขี่ 78%

 

Chery OMODA 5

หลังจากเปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 เจ้า Crossover รุ่นความหวังของแบรนด์ พร้อมต่อยอดขุมพลังไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้นี้ โดยในปัจจุบันมีเครื่องยนต์สันดาปภายในให้เลือกทั้งหมด 2 ขุมพลัง ได้แก่
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged กำลังสูงสุด 156 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 230 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.6 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged กำลังสูงสุด 197 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 290 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ DCT (Dual – clutch)

โดย Chery OMODA 5 มีผลการทดสอบดังนี้

  • ความสามารถในการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ 87%
  • ความสามารถในการปกป้องผู้โดยสารเด็ก 87%
  • ความสามารถในการปกป้องคนเดินเท้ารวมไปถึงผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ 88%
  • ประสิทธิภาพของระบบช่วยเหลือการขับขี่ 68%

 

Maxus MIFA 9

รถ MPV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนหรูจากแดนมังกรอีกรุ่น ที่สร้างบนพื้นฐานงานวิศวกรรม Intelligent Flexible Architecture (MIFA) Platform จาก Maxus ซึ่งเป็นที่มาของชื่อรุ่นนั่นเอง ซึ่งแบรนด์ Maxus เน้นการทำตลาดรถเพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก มีต้นกำเนิดที่ประเทศอังกฤษ และได้เข้ามาอยู่ในอ้อมอกของ SAIC ตั้งแต่ปี 2010

โดย Maxus MIFA 9มีผลการทดสอบดังนี้

  • ความสามารถในการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ 93%
  • ความสามารถในการปกป้องผู้โดยสารเด็ก 89%
  • ความสามารถในการปกป้องคนเดินเท้ารวมไปถึงผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ 83%
  • ประสิทธิภาพของระบบช่วยเหลือการขับขี่ 73%

 

เมื่อย้อนดูความสำเร็จของประสิทธิภาพการปกป้องและความแข็งแรงของโครงสร้างตัวถังจากรถยนต์แดนมังกร นับว่ามีพัฒนาการเป็นที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี 2013 ที่เพิ่งจะเข้าสู่ตลาดยุโรปเป็นครั้งแรก จนกระทั่งรถยนต์แบรนด์อื่นๆ ตัวอย่างเช่น Lynk & Co 01 NIO ES8 ORA Funky Cat BYD Atto 3 และ WEY Coffee 01 ก็ได้คว้าผลการทดสอบในระดับ 5 ดาว กันอย่างถ้วนหน้า ตลอด 1-2 ปี ที่ผ่านมานี้

นับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เนื่องจากบรรดารถรุ่นใหม่จากแดนมังกรเหล่านี้ อาจเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยในอนาคต

ที่มา: Carnewschina


อ่านรายละเอียดที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่:

BYD Atto 3 ผ่านการทดสองการชนมาตรฐาน ANCAP แบบมีเงื่อนไข เหตุผิดข้อกำหนดด้านจุดยึดเบาะเด็ก

ภาพคันจริงและสเป็ค Chery OMODA 5 จากงาน Chery Malaysia Preview 2022

LDV Mifa 9 EV รถ MPV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนหรูจากแดนมังกร มอเตอร์เดี่ยว 245 แรงม้าวิ่งได้ไกลสุด 440 กิโลเมตร บุกตลาดออสเตรเลีย